• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump xích lại Nga: Thực hư thúc đẩy từ một nhân tố “quyền lực”

Thế giới 27/07/2018 07:59

(Tổ Quốc) - Một nhà ngoại giao Mỹ nổi tiếng đã đề xuất với Tổng thống Donald Trump rằng Mỹ nên làm việc với Nga để kiềm chế một Trung Quốc đang mạnh lên, theo Daily Beast.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henrry Kissinger đã đề cập ý tưởng đó với ông Trump tại một loạt các cuộc họp riêng trong quá trình chuyển giao nhiệm kì tổng thống, năm nguồn tin thân cận với vấn đề này nói với Daily Beast. Chiến lược tiềm năng trên sẽ sử dụng mối quan hệ gần gũi hơn với Nga, cùng với các nước khác trong khu vực, để cô lập sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henrry Kissinger - với kinh nghiệm ngoại giao kì cựu - vẫn còn nhiều ảnh hưởng tại chính trường Mỹ. (Nguồn: AP)

Ông Kissinger cũng đưa ra ý tưởng này với Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng. Kushner cũng là một trong những người phác thảo các chiến lược chính sách đối ngoại, một trong những nguồn thông tin thân cận trong các cuộc thảo luận cho hay.

Trong nội bộ chính quyền Trump, đề nghị này đã đến được với những người đồng điệu, trong đó có một số cố vấn hàng đầu của ông Trump, các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc và Hội đồng An ninh Quốc gia. Đối với những người bên trong Đồi Capitol và Nhà Trắng, cũng đang nổi lên một chiến lược sử dụng quan hệ gần gũi hơn với Moscow để kiềm chế Bắc Kinh.

Cả Nhà Trắng và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đều từ chối bình luận. Văn phòng của ông Kissinger không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Kissinger đã gặp ông Trump ít nhất ba lần kể từ chiến dịch tranh cử năm 2016. Điều này là minh chứng cho quyền lực còn hiện hữu của ông Kissinger trong giới tinh hoa chính trị hàng đầu.

Ông Kissinger đã gặp ông Putin 17 lần trong những năm qua và đã nhiều lần ủng hộ cho một mối quan hệ làm việc tốt hơn giữa Washington và Moscow. Trong hội nghị thượng đỉnh tuần trước ở Helsinki giữa ông Trump và ông Putin, Kissinger nói, “Đó là một cuộc họp phải diễn ra. Tôi đã ủng hộ nó trong nhiều năm”.

"Nga và Trung Quốc đang ấm cúng với nhau và đó là một sự kết hợp nguy hiểm nếu họ ở cùng nhau", ông Kissinger cho hay.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, cũng đã có nhiều nhân tố trong đội ngũ của ông Trump - không chỉ ông Kissinger, đã thảo luận về một chiến lược củng cố quan hệ không chỉ với Nga mà còn với Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ, các nước Trung Đông và các nước khác để đối trọng với điều được gọi là mối đe doạ gia tăng từ Trung Quốc. 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ