• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ứng dụng giọng nói đa ngôn ngữ giúp người Ấn Độ mua sắm trực tuyến

Thế giới 16/03/2021 10:36

(Tổ Quốc) - Nhằm khắc phục rào cản về ngôn ngữ, Niki – một nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ giọng nói ra mắt tại Ấn Độ giúp người tiêu dùng nước này dễ dàng tiếp cận với internet và mua sắm trực tuyến.

Ấn Độ là một quốc gia có 1,3 tỷ người với 22 ngôn ngữ được công nhận chính thức và hàng trăm phương ngữ. Theo báo cáo của Công ty kế toán KPMG và Google (GOOG) năm 2017, 60% người dân Ấn Độ không lựa chọn mua hàng trực tuyến vì rào cản ngôn ngữ.

Ứng dụng giọng nói đa ngôn ngữ giúp người Ấn Độ mua sắm trực tuyến - Ảnh 1.

Những nhà đồng sáng lập Niki mong muốn người Ấn Độ dễ dàng tiếp cận với Internet. Ảnh: CNN

Ứng dụng hỗ trợ giọng nói Niki đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp một trợ lý ảo cho phép mọi người sử dụng lệnh thoại để mua sắm, thanh toán hóa đơn điện, nước và đặt vé trực tuyến. Người dùng có thể nói chuyện với ứng dụng bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, yêu cầu những sản phẩm hoặc dịch vụ cần thiết. Sau đó, Niki sẽ đưa ra các lựa chọn mua hàng từ những nhà cung cấp của mình.

Theo CNN, Giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập Niki - Sachin Jaiswal nói rằng: "Internet được coi là một công cụ mang lại sự bình đẳng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ nhỏ người Ấn Độ đang sử dụng dịch vụ internet cho các giao dịch kỹ thuật số. Điều này tạo ra một khoảng cách rất lớn giữa những người có thể tham gia vào nền tảng kỹ thuật số đang phát triển và những người không thể".

"Với Niki, chúng tôi đang thu hẹp khoảng cách," ông Sachin Jaiswal khẳng định.

Ứng dụng Niki hiện đang cung cấp các ngôn ngữ như tiếng Hindi, tiếng Bengali, tiếng Tamil và tiếng Anh. Ngoài ra, công ty đang tìm cách bổ sung thêm 7 ngôn ngữ với hy vọng sẽ mở rộng ra 10 tiểu bang nữa vào giữa năm 2022.

Ông Jaiswal cho biết, nhờ một thuật toán, Niki có thể hiểu phương ngữ và nhận diện ngôn ngữ với độ chính xác cao. Khi ứng dụng lần đầu tiên ra mắt, thuật toán có tỷ lệ chính xác đạt 65%. Giờ đây, với dữ liệu hơn 250 triệu cuộc hội thoại, Niki có thể xử lý lệnh thoại với độ chính xác lên tới 95%.

Ứng dụng này khác với các chợ trực tuyến thông thường bằng cách giới hạn số lượng sản phẩm. "Niki giống như một cửa hàng địa phương, trưng bày một số mặt hàng được kiểm soát chất lượng từ các nhà cung cấp", ông Jaiswal nói.

Đồng thời, Giám đốc điều hành Niki- Sachin Jaiswal cho biết ứng dụng này đang tạo tiền để phát triển nền kinh tế trực tuyến cho những người sống ở các thị trấn nhỏ của Ấn Độ. Họ không nói tiếng Anh và có tư duy cũng như cách tiếp cận văn hóa rất khác so với những người tiêu dùng thông thường.

Thanh Hằng

NỔI BẬT TRANG CHỦ