(Tổ Quốc) - Một công ty khởi nghiệp của Ireland đã ra mắt ứng dụng cho phép đo lường lượng khí thải carbon trong mỗi hóa đơn mua hàng của người tiêu dùng.
Theo CNN, việc sản xuất và phân phối thực phẩm chiếm khoảng 1/3 tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới. Ngay cả việc người dùng tiêu thụ thực phẩm cũng có thể gây ra những tác động không nhỏ đến khí hậu.
Để đáp ứng nhu cầu kiểm soát lượng khí thải carbon, vào năm 2017, một công ty khởi nghiệp Evocco có trụ sở tại Dublin (Ireland) đã cho ra mắt ứng dụng đo lường Evocco. Ứng dụng có sẵn miễn phí trên các thiết bị iOS và Android và đã được tải xuống hơn 1.000 lần kể từ khi ra mắt vào cuối năm ngoái.
"Nó cho phép bạn theo dõi tác động đến khí hậu khi bạn mua thực phẩm", nhà đồng sáng lập Hugh Weldon chia sẻ.
Người dùng chỉ cần chụp ảnh hóa đơn hàng tạp hóa của họ bằng ứng dụng Evocco. Ứng dụng này sẽ xác định các sản phẩm thực phẩm, tính toán lượng khí thải carbon dựa trên vị trí của cửa hàng bằng cách kiểm tra loại, trọng lượng và nguồn gốc của thực phẩm dựa trên cơ sở dữ liệu.
Hành động đối phó với biến đổi khí hậu
John Beckett, người sáng lập Go Carbon Neutral, nói rằng mỗi cá nhân đều phải chịu trách nhiệm về vấn đề biến đổi khí hậu trên thế giới.
"Các ứng dụng như Evocco giúp mọi người dễ dàng tham gia vào thử thách và thực hiện hành động tích cực, có ý nghĩa.", ông nói.
Một cuộc khảo sát năm 2020 của IBM cho thấy ít nhất 57% người tiêu dùng sẽ thay đổi thói quen mua hàng để giảm tác động xấu đến môi trường. Một cuộc khảo sát riêng từ Boston Consulting Group cho thấy 95% người tiêu dùng tin rằng hành động cá nhân của họ có thể giúp đối phó với biến đổi khí hậu.
Evocco không phải là ứng dụng duy nhất tìm cách tiếp cận thị trường quan tâm đến lĩnh vực biến đổi khí hậu. Trước đó, ứng dụng Capture đã có khả năng ước tính lượng khí thải CO2 hàng tháng bằng cách hỏi người dùng một loạt câu hỏi về chế độ ăn uống, phương tiện đi lại và các yếu tố khác; hay Yayzy và My Carbon Action cho phép liên kết với tài khoản ngân hàng của người dùng và theo dõi lượng carbon trong các giao dịch mua hàng.
Mu'azzam, nhà đồng sáng lập Evocco khẳng định: "Chúng tôi coi cuộc khủng hoảng khí hậu là thách thức lớn nhất hiện nay và vì vậy chúng tôi quyết định đóng góp sứ mệnh trở thành một phần tích cực cho giải pháp này".
"Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp công cụ kỹ thuật số cho ngành công nghiệp thực phẩm, bao gồm chức năng thông tin về tác động khí hậu và thông tin chi tiết về tiêu dùng bền vững", ông chia sẻ thêm./.