• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vỡ đập thủy điện Lào: Thêm chi tiết về nguyên nhân sự cố

Thế giới 25/07/2018 08:40

(Tổ Quốc) - Các nhân viên cứu hộ ngày 25/7 đã thực hiện công tác hỗ trợ trong những điều kiện khó khăn sau khi một đập thủy điện bị vỡ tại tỉnh Attapeu, tây nam Lào.

Các nhân viên cứu hộ ngày 25/7 đã thực hiện công tác hỗ trợ trong những điều kiện khó khăn sau khi một đập thủy điện bị vỡ tại tỉnh Attapeu, tây nam Lào.

Truyền thông nhà nước Lào đã đăng tải nhiều hình ảnh  người dân bị ảnh hưởng trong vùng nước lũ, trong đó nhiều trẻ nhỏ bị mắc kẹt trên mái nhà.

Trẻ em bị mắc kẹt trên những ngôi nhà. (Nguồn: ABC Laos News/ Reuters)

Reuters dẫn lời một quan chức Lào, yêu cầu giấu tên cho biết, hàng chục người có thể đã tử vong trong khi hàng trăm người vẫn đang mất tích.

Người dân trong một khu trại cứu hộ. (Nguồn: REUTERS)

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cứu hộ ngày hôm nay nhưng đang rất khó khăn, điều kiện rất khó khăn. Hàng chục người sợ là đã chết. Con số này có thể cao hơn", một quan chức tại Vientiane nói với Reuters qua điện thoại.

Attapeu là một tỉnh nông nghiệp chủ yếu giáp biên giới Việt Nam ở phía đông và Campuchia ở phía nam.

Con đập bị sập là một phần của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, liên doanh xây dựng giữa các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc. Đập phụ gặp sự cố trên, được gọi là "Saddle Dam D", là một phần của mạng lưới hai đập chính và năm đập phụ.

Công ty xây dựng và kĩ thuật SK của Hàn Quốc cho biết, một phần của một con đập nhỏ trong hệ thống trên đã bị cuốn trôi và công ty này đang hợp tác với chính phủ Lào để giúp giải cứu dân làng lân cận.

Một quan chức tại công ty này cho biết, rạn nứt được phát hiện lần đầu vào ngày chủ nhật và công ty này đã yêu cầu sơ tán 12 làng sớm nhất có thể trước khi dự báo đập có thể sập.

Brian Eyler, giám đốc chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Stimson cho biết, một con đập nối bị xuyên thủng  có thể "gây nên sự phá hủy tồi tệ hơn" là đập chính.

Tholakhong, một trang tin tức tiếng Lào, ngày 24/7 cho biết mực nước đo tại một trong những ngôi làng bị ảnh hưởng cho thấy đã giảm 79 cm (31 inch).

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ