• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vũ Duy Thức - chàng trai sáng tạo robot trên đất Mỹ

Giáo dục 16/10/2017 15:23

(Tổ Quốc) -Vũ Duy Thức nhà khoa học máy tính gốc Việt tại Standford đã nổi tiếng trên truyền thông Mỹ sau khi giới thiệu sản phẩm robot chăm sóc người già của anh.

Vũ Duy Thức là cái tên nổi tiếng trong cộng đồng du học sinh Việt tại Mỹ bởi thành công của anh trong cả hai lĩnh vực học tập và kinh doanh trên đất Mỹ.

Anh tốt nghiệp đại học Carnegie Mellon tại Pennsylnavia với số điểm tuyệt đối (4/4) cùng với giải thưởng Nghiên cứu sinh nổi bật do Hiệp hội Nghiên cứu Máy tính trao tặng. Ngoài ra, Thức còn nhận được học bổng tiến sĩ toàn phần của các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ, trong đó có MIT, Stanford, Carnegie Mellon và Berkeley.

Việc đạt được bằng tiến sĩ khoa học máy tính của Stanford ở tuổi 28 khiến Duy Thức trở thành người trẻ nhất của Việt Nam từng hoàn thành chương trình tiến sĩ tại trường đại học, nhưng đó chỉ mới là khởi đầu cho việc kinh doanh của anh tại Mỹ.

Chàng trai gốc Việt Vũ Duy Thức (Ảnh: Vnexpress)

Trải qua một thời gian dài sinh sống trên nước Mỹ, Duy Thức đã chiêm nghiệm được một điều rằng hơn 70% số dân của Mỹ (số dân 44 triệu người) là những người trên 65 tuổi sống một mình, không được con cái hay họ hàng chăm sóc.

Chia sẻ trên tờ Thời báo New York, Duy Thức cho biết: “Số lượng người dân có đời sống cao rất đông, nhưng họ vẫn cô đơn và bị cô lập do không được con cái hay họ hàng chăm sóc. Ngoài ra, chúng ta cũng dần cạn kiệt lượng người chăm sóc, bởi những người đó cũng già đi”.

Cùng với lý do này và từ những trải nghiệm nhớ nhà của bản thân trong thời gian là du học sinh, Duy Thức nhận ra tầm quan trọng của việc giữ liên lạc với gia đình, bạn bè và người thân qua những khoảng cách xa xôi.

Ohmni Robot, sản phẩm của Vũ Duy Thức cùng đồng đội (Ảnh: vietnamfriendship.vn)

“Những thiết bị và ứng dụng như điện thoại thông minh, máy tính xách tay hay Skype, FaceTime cũng có những hạn chế riêng”- Duy Thức cho hay.

Theo Duy Thức, sản phẩm máy Ohmni, robot được phát triền bởi công ty OhmniLabs do Duy Thức đồng sáng lập, được thiết kế gọn nhẹ và không cần quá nhiều kiến thức máy tính để vận hành, đặc biệt thân thiện và tiện lợi với người lớn tuổi.

Robot này có màn hình ở đầu và một webcam để gọi điện, gắn liền với bánh xe, giúp cho người sử dụng không bị gián đoạn cuộc gọi trong khi vẫn thực hiện những công việc thường ngày.

“Robot này kết nối với Wifi và người ở đầu dây bên kia có thể điều khiển từ xa. Chức năng này là bởi người cao tuổi đôi khi không thể bật tắt hay sạc pin cho robot.” – Duy Thức giải thích.

Bản dùng thử của Ohmni được giới thiệu hơn nửa năm trước và nhận được đánh giá tích cực từ cả truyền thông lẫn khách hàng. Hiện tại Duy Thức đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm tại thị trường Mỹ và Nhật Bản trong vài tháng tới với mức giá 1500 tới 2000 đô cho mỗi sản phẩm.

Trong tương lai gần, công ty của Duy Thức sẽ huấn luyện robot nhặt đồ vật, rửa bát đĩa, giặt giũ và dọn nhà. Chàng kĩ sư robot chia sẻ: “Tôi mong muốn giới thiệu sản phẩm này tới thị trường Việt Nam trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là robot tích hợp chức năng kiểm tra tổng thể sức khoẻ để giúp cho những người vùng sâu vùng xa, nơi mà cơ sở vật chất ngành y chưa thực sự phát triền.”

Giám đốc trẻ cũng nói thêm rằng, con đường đưa anh cùng OhmnLabs đi tới thành công không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Theo chàng trai gốc Việt, những thất bại của anh cùng đồng nghiệp nhiều tới mức anh không thể nhớ hết. Nhưng cái nhìn lạc quan của anh sau mỗi lần thất bại đã giúp anh lấy lại tinh thần, bởi anh tin rằng việc xây dựng một công ty khởi nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào sự phát triển cũng như phá vỡ những nguyên tắc để đem lại điều mới mẻ.

“Khi phá vỡ truyền thống, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và vấn đề khác nhau.” – Duy Thức giải thích và lấy ví dụ những bài học mình có được sau mỗi lần thất bại.

Từ năm 2012, Thức đã là trợ lí cho giáo sư kiêm nhà khoa học nghiên cứu tại Học viện John von Neunamm, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặc dù bận rộn với công việc giám đốc điều hành và dạy học, Thức vẫn dành ra khoảng thời gian và tiền bạc để lập quỹ học bổng giúp những sinh viên học tập tốt tại Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, quỹ học bổng của thức đã trao hàng trăm suất học bổng cho các sinh viên, mỗi suất có giá trị khoảng 4000 đô.

Thức nói rằng đó là cách anh chia sẻ thành công của mình, bởi bản thân anh cũng đã nhận được học bổng của nhiều nơi trong suốt quá trình học tập. Anh cho rằng giáo dục là bệ phóng vững chắc nhất cho các bạn trẻ bởi khi có tri thức, các bạn sẽ đảm bảo được tương lai dù xuất phát điểm có thấp hơn người khác.

Kim Chi – Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ