• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xoay chuyển lớn của Nga về Syria: Hàng loạt phản ứng mạnh ập tới

Thế giới 05/05/2017 10:24

(Tổ Quốc) - Phe đối lập vũ trang Syria ngày 4/5 đã bác bỏ kế hoạch của Nga nhằm xây dựng các khu vực an toàn tại Syria.

Phe đối lập vũ trang Syria ngày 4/5 đã bác bỏ kế hoạch của Nga nhằm xây dựng các khu vực an toàn tại Syria, cho rằng đây là mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này và nói rằng họ không công nhận Iran là một bên bảo trợ cho kế hoạch ngừng bắn.

Thổ Nhĩ Kỳ, ủng hộ lực lượng nổi dậy Syria, và Iran, ủng hộ tổng thống Syria Bashar Assad, đã nhất trí trước đó trong ngày về đề xuất của Nga thành lập các "khu vực giảm leo thang" ở Syria, một động thái được Liên Hợp Quốc hoan nghênh, tuy nhiên đã vấp phải sự hoài nghi từ Mỹ .

Các nhà đàm phán Nga, Iran; Ngoại trưởng Kazakhstan và Đặc phái viên LHQ về Syria tại hòa đàm Astana ngày 4/5.(Nguồn: Reuters)

"Chúng tôi muốn Syria duy trì tính toàn vẹn của mình," đại diện của phe đối lập Osama Abu Zaid cho biết sau khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký một biên bản ghi nhớ về việc thành lập các khu vực an toàn. 3 nước trên đang bảo trợ các cuộc hội đàm ở thủ đô Astana của Kazakhstan nhằm chấm dứt cuộc xung đột Syria.

Abu Zaid nói: "Chúng tôi phản đối lại sự phân chia Syria, và chúng tôi không phải là một bên tham gia thỏa thuận đó và tất nhiên chúng tôi sẽ không bao giờ ủng hộ nó nếu Iran được cho là một quốc gia bảo trợ."

Theo Reuters,Abu Zaid cũng trích dẫn điều gọi là "một khoảng cách rất lớn" về những cam kết của Nga. "Chúng tôi đã có một thỏa thuận (trong) tay của chúng tôi, tại sao nó không được thực hiện?" Ông nói, đề cập đến thoả thuận ngừng bắn được Nga công bố hồi tháng 12, hiện tại vẫn đang bị vi phạm. "Tại sao bây giờ chúng ta lại chuyển hướng sang các khu an toàn?"

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã không công bố ngay bản ghi nhớ và do đó, chi tiết của văn bản này hiện chưa được rõ ràng. Tuy nhiên, các khu vực an toàn có thể sẽ hỗ trợ việc mở rộng thực thi lệnh ngừng bắn và có thể sẽ nằm dưới sự giám sát của lực lượng quân đội nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng họ hoài nghi về sự tham gia của Iran với tư cách là nhà bảo trợ cho hiệp định này và “thành tích” của Damascus đối với các thỏa thuận trước đó.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói trong một tuyên bố rằng ông thấy rằng đề xuất này có tính khích lệ, tuy nhiên, nhưng cảnh báo rằng điều này phải "thực sự cải thiện cuộc sống của Syria."

Ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel al-Jubeir, cho biết trong chuyến thăm Washington, D.C., nước này ủng hộ việc xây dựng các khu an toàn nhưng ông muốn biết thêm chi tiết.

(Nguồn: Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ