• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh – Trung có thể lật nghiêng ván cờ Brexit

Thế giới 15/09/2016 15:00

(Tổ Quốc) - Nếu Trung Quốc và Anh có thể đạt được một thỏa thuận thương mại, hai bên sẽ tăng cường vị thế mặc cả với EU.  

Brexit, không chỉ là một tiến trình “ly hôn” dài và lộn xộn mà còn mang đến một cơ hội vàng cho Trung Quốc. Còn đối với nước Anh, việc tìm kiếm thỏa thuận thương mại với Trung Quốc cũng có thể được tận dụng để mặc cả với Liên minh châu Âu (EU).

Quan hệ Anh - Trung đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới chưa từng có. (Nguồn: Telegraph)

Sự lựa chọn của Anh

Tiến trình đàm phán bất đồng về Brexit với EU đang mang đến nhiều cơ hội cho Anh để tìm kiếm thỏa thuận thương mại với các đối tác toàn cầu cũng như giúp gây ấn tượng với EU rằng khối này có thể “sẽ đứng ngoài” trong cuộc chơi này nếu thiếu Anh.

Điều mà Vương quốc Anh không thể làm khi vẫn nằm trong EU đó là không thể kí kết các thỏa thuận riêng biệt. Và hiện tại, để có thể định hướng được mối quan hệ với EU, Anh cần những đòn bẩy từ bên ngoài, đặc biệt là những thỏa thuận thương mại đáng kể với các cường quốc khác ngoài khối.

Nhật Bản, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe – người thúc đẩy chiến lược hợp tác toàn EU, có vẻ nằm ngoài lựa chọn của Anh. Hàn Quốc không thực sự quan trọng do đã có một hiệp ước thương mại tự do với EU. Còn Australia “chưa xứng tầm” để gây ấn tượng với người châu Âu trong khi Ấn Độ chưa tập trung phát triển thương mại với phương Tây. Và Trung Quốc? – đã có các hiệp định thương mại tự do với Thụy Sĩ và Iceland cũng như tham gia vào nhóm 16 + 1 với các quốc gia Trung và Đông Âu sẽ là một lựa chọn đủ sức nặng khi hai bên cũng đã chia sẻ những giá trị chung trong quan hệ với EU.

Củng cố lợi thế kinh tế

Tháng 12 năm nay sẽ đến thời hạn WTO chấm dứt việc không xem xét chi phí giá bán hàng và giá sản xuất ở Trung Quốc và đánh giá việc công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường.

Tuy nhiên, The Diplomat cho biết, EU có thể thực hiện một động thái gây khó khăn khi phủ nhận nền kinh tế thị trường Trung Quốc trong khi dấy lên câu hỏi về các công cụ bảo hộ thương mại như những khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ Trung Quốc hay việc 'ấn định giá'. Trung Quốc chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý tại WTO trong khi nguy cơ về một cuộc xung đột thương mại lớn cũng rất có thể xảy ra.

Trong bối cảnh này, quân bài Brexit là một cơ hội tốt để làm suy yếu quyết tâm của EU và việc đạt được sự ủng hộ của nước Anh sẽ là một “giải thưởng lớn” cũng như xứng đáng để Bắc Kinh xem xét và nỗ lực.

Như vậy, Trung Quốc và Anh đã có đủ động lực để tiến tới thỏa thuận thương mại song phương. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã cho thấy sự quan tâm trong các cuộc đàm phán thương mại tự do với Anh.

Việc cựu Thủ tướng Anh David Cameron từ chức đã được coi là một sự mất mát đối với quan hệ song phương Anh – Trung Quốc. Tuy nhiên, việc tân Thủ tướng May, đưa các vấn đề an ninh quốc gia lên cán cân đầu tư của Trung Quốc, có thể là chỉ là một cách để gia tăng lợi thế cho một cuộc đàm phán sắp tới.

Hiện tại, thời điểm tiến tới thỏa thuận song phương Anh – Trung Quốc là vấn đề mấu chốt của ván cờ. Sau khi các điều kiện tiến hành Brexit được phác thảo, đối với Trung Quốc, “quân bài” Vương quốc Anh có thể giảm giá trị so với “quân bài” EU. Còn Trung Quốc, mong muốn có thể thu được nhiều lợi ích hơn khi đánh giá tiến trình thảo luận giữa Anh và EU về Điều 50 của Hiệp ước Lisbon ngay từ khi bắt đầu.

Không có gì bí mật về các tính toán trên. Chỉ vài ngày trước khi được giao trách nhiệm thực hiện tiến trình Brexit, David Davis – Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh đã viết rằng để duy trì sự tiếp cận đối với thị trường chung châu Âu, Anh nên công bố công khai những lựa chọn toàn cầu trong Sách Trắng thương mại trước khi bắt đầu đàm phán với EU.

Câu hỏi thực sự hiện nay là liệu EU có khả năng đối phó với sự hợp sức của Vương quốc Anh và Trung Quốc hay không. Hợp tác thương mại hiện là cốt lõi của sự ảnh hưởng toàn cầu của EU. Khối này đang đứng trước hai kịch bản: Đẩy mạnh phát triển quan hệ với các các đối tác toàn cầu và buộc nước Anh phải tìm cách hàn gắn quan hệ với mình hoặc chìm sâu vào sự chia rẽ hiện nay trong khi nước Anh đang ngày càng chủ động hướng ngoại.

(Theo The Diplomat)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ