• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bóng đá Việt Nam kiên quyết loại bỏ tiêu cực trong những mùa giải tới

Thể thao 15/01/2018 05:27

(Tổ Quốc) -Đây là thống nhất, cũng là lời hứa của các bộ ngành liên quan với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi Đối thoại Phát triển bóng đá Việt Nam chiều ngày 13/1 vừa qua.

Thời gian gần đây, bóng đá Việt Nam đạt được một số thành tích nhất định ở lứa từ U19 trở xuống. Nhưng khi tham dự những giải đấu cao hơn như SEA Games (U22) và các giải thi đấu dành cho đội tuyển quốc gia thì lại bộc lộ sự thua sút về nhiều mặt, ngay cả các giải trong khu vực. Đây được xem là một trong những vấn đề nhức nhối ngành bóng đá nước nhà phải đối mặt.

Tại buổi Đối thoại về "Phát triển bóng đá Việt Nam" diễn ra chiều ngày 13/01 vừa qua, Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết, bắt đầu nhiệm kỳ VII, thành tích của các đội tuyển Việt Nam tại các đầu trường châu lục đạt được là khá thấp. Do vậy, VFF đã tập trung đào tạo bóng đá trẻ, tập trung đầu tư cho SEA Games.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần có định hướng tốt cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới (Ảnh: Minh Khánh )

“Nguyên nhân của những thất bại vừa qua có thể liệt kê ra rất nhiều như các giải trẻ thì độ ổn định chưa cao; hai giải vòng loại U23 và SEA Games liền nhau nên VFF chưa kịp điều chỉnh chuyên môn; thể hình thể lực, bản lĩnh thi đấu đều là vấn đề…”- ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

Bên cạnh những nguyên nhân được ông Trần Quốc Tuấn chỉ ra, một trong những vấn đề được các chuyên gia, người hâm mộ nêu lên rằng điều khiến các ĐT bóng đá Việt Nam không đạt được thành tích cao tại các đấu trường châu lục chính là hệ thống giải thi đấu cấp quốc gia của bóng đá Việt Nam ngược với thông lệ quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng thực trạng này cũng góp phần khiến bóng đá Việt Nam đi ngược lại so với các quốc gia khác.

Trả lời về vấn đề này, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết hệ thống của Việt Nam đã nghiên cứu từ các nước và có nhiều khác biệt. Ở thời điểm hiện tại, giải V-League có 14 đội tham dự. Nhưng quy hoạch sắp tới sẽ phải thay đổi.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ tới, VFF định hướng đưa ra bản thảo, quy hoạch giải V-League là 14 đội tham dự, hạng nhất là 14 đội và hạng nhì là 16 đội. Việt Nam không phải là nước duy nhất rơi vào tình trạng này. Dẫn ví dụ từ nước bạn Hàn Quốc, ông Trần Quốc Tuấn cho biết, tại Hàn Quốc, số lượng đội tham dự K-League 12 là đội, nhưng giải hạng nhì lại có 12 đội và hạng bà chỉ có 8 đội.

“Việc tăng số đội cũng liên quan tới hình thành các CLB chuyên nghiệp. Chuyện này phải đảm bảo yếu tố bền vững. Giải Australia cũng chỉ có 10 đội, không có giải chính. Các đội đá với nhau rồi xếp hạng thôi, không có giải trên, không có giải dưới”- ông Trần Quốc Tuấn tiếp tục dẫn ví dụ.

Trưởng ban tổ chức V-League Nguyễn Minh Ngọc: "Sẽ tiếp thu nghiêm túc và kiên quyết loại bỏ các hành vi bạo lực, thưởng điểm, cho điểm trong mùa giải 2018 các mùa giải tiếp theo". (Ảnh: Minh Khánh)

Theo Phó Chủ tịch VFF, việc tăng số đội mà không phù hợp thì không hợp lý, chênh lệch sức mạnh sẽ dẫn đến hệ quả xấu như giải Thái Lan có 18 đội nhưng đội bét bảng chỉ có 3 điểm. Việc thay đổi giải, kéo số trận ít đi, đá 6 tháng, nghỉ 6 tháng sẽ khiến các cầu thủ không có sân chơi.

Về phần mình, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, trong quy hoạch bóng đá nước nhà trước đây, ngành bóng đá Việt Nam đã tăng số lượng đội của giải V-League và hạng nhất ngang nhau.

“Trong thời gian vừa qua, chủ yếu do kinh phí khó khăn, một số ông chủ không còn tin bóng đá, cầu thủ bán độ mùa giải 2014/15 khiến giải đấu bị teo đi. Tôi đã bàn với VFF và phải khắc phục tình trạng này. Chúng tôi đang có lộ trình cố gắng tăng đội để đảm bảo quy hoạch, nắn lại theo lộ trình”- Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng khẳng định.

Ở mùa giải 2014/15, bán độ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của NHM trên cả nước. Sự kiện này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng của giải bóng đá cao nhất nội địa, gây suy thoái trong tư tưởng của các cầu thủ, mà còn khiến NHM nước nhà quay lưng lại với bóng đá Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải khẳng định, Bộ VHTTDL và các cơ quan có liên quan sẽ đưa ra những giải pháp, kiên quyết xử lý tình trạng này. Khẳng định của Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã nhận được đồng tình của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cùng nhiều chuyên gia có mặt tại buổi đối thoại.

Về phần mình, với tư cách là Trưởng Ban tổ chức V-League Nguyễn Minh Ngọc cũng hứa, sẽ tiếp thu nghiêm túc và kiên quyết loại bỏ các hành vi bạo lực, thưởng điểm, cho điểm trong mùa giải 2018 và các mùa giải tiếp theo.

Đăng Huy

 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ