• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Brexit: Anh “tự tin” không cần tới 2 năm để ly hôn

Thế giới 23/09/2016 22:00

(Tổ Quốc) - Anh hy vọng sẽ bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào đầu năm tới và có thể không cần tới hai năm để đi đến một thỏa thuận,  

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết thông tin trên ngày 22/9 khi nói với truyền hình Sky News tại New York. Ông Johnson nói rằng Anh đã thảo luận với các thành viên EU  về mối quan hệ trong tương lai. " Điều 50 sẽ được kích hoạt trong đầu năm tiếp theo và có hai năm để thực hiện tiến trình tiếp theo. Tôi không thực sự nghĩ rằng chúng tôi sẽ cần đến hai năm nhưng hãy xem mọi việc phát triển như thế nào."

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tại Liên hợp quốc ngày 22/9. (Nguồn: Reuters)

London đang chịu áp lực từ các thành viên EU để kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon - khởi động tiến trình đàm phán rời EU của các thành viên. Sau đó, Anh sẽ có hai năm để đàm phán về thỏa thuận cuối cùng.

Các trợ lí của Thủ tướng Anh Theresa May đã nói rằng bà May có thể sẽ kích hoạt Điều 50 vào đầu năm tới để làm dịu sự lo ngại trong Đảng Bảo thủ cầm quyền và hàng triệu cử tri Anh – những người bỏ phiếu để Anh rời khỏi EU rằng quyết định của họ không được chú ý kịp thời.

Bà May đã cam kết sẽ đạt được một "thỏa thuận độc đáo" cho nước Anh – đặc biệt khi đẩy mạnh việc  hạn chế nhập cư – điều các thành viên EU không chấp thuận nếu Anh muốn tiếp cận thị trường chung đơn nhất của khối.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp và các quan chức nói rằng chính phủ Anh chưa đủ thời gian để xây dựng một lập trường đàm phán rõ ràng và, bằng cách kích hoạt Điều 50 quá sớm, Anh có thể đạt được một thỏa thuận tồi.

Nhiều quan chức và chính trị gia cũng nhận định rằng các cuộc đàm phán này sẽ mất nhiều thời gian hơn hai năm.

(Nguồn: Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ