• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cần thanh, kiểm tra việc phê duyệt dự án Formosa

Thời sự 02/07/2016 07:39

(Tổ Quốc) -Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, đó là việc hợp lòng dân. Trong khi đó, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, chưa điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế, xã hội.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều tối 1/7 cho hay, cần phải thanh, kiểm tra quá trình thẩm định, phê duyệt dự án Formosa xem có tiêu cực hay không để xử lý nghiêm minh. "Đây cũng là việc hợp lòng dân"- Phó Thủ tướng nói.

Vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung, theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chính phủ đã xử lý cương quyết, quyết liệt, chặt chẽ, chứng cứ xác đáng.

Đại diện Formosa gửi lời xin lỗi Việt Nam vì sự cố môi trường

Việc giải quyết tiếp theo, Phó Thủ tướng yêu cầu người dân phải được bồi thường đúng, chính xác, có sự hướng dẫn kê khai đúng thiệt hại thực tế.

Ngoài ra phải tiến hành việc rà soát thể chế, tiêu chuẩn, quy chuẩn của Nhà nước để kiểm soát được doanh nghiệp xả thải ô nhiễm ra môi trường.

Liên quan tới vụ việc này, Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể đã có vận động hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng.

Đến nay, các tỉnh đã hoàn thành việc phát 300 tấn gạo tới hơn 40.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Hỗ trợ hộ nuôi thủy sản bị thiệt hại hơn 9.800 tỷ đồng. Các tổ chức xã hội, doanh nghiệp vận động được hơn 45 tỷ đồng và hơn 100 tấn gạo cho nhân dân các vùng thiệt hại.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, thời gian qua, các cơ quan mới chủ yếu tập trung hỗ trợ ngư dân; còn người làm dịch vụ ăn uống, du lịch gắn với kinh tế biển thì chưa được hỗ trợ.

Ông cũng đề nghị cơ quan chức năng công bố ngư trường đánh bắt và có giấy chứng nhận đánh bắt an toàn ở khu vực 4 tỉnh miền Trung.

Kết thúc phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, đây là lần đầu tiên, Chính phủ mới họp trực tiếp với các địa phương. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, minh bạch, chống tham nhũng; phục vụ người dân và doanh nghiệp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt, người dân được làm những gì pháp luật không cấm…

Thủ tướng cho rằng, tình hình kinh tế thế giới 6 tháng đầu năm có những bất ổn và lần đầu tiên, Việt Nam bị hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm nay ở ĐBSCL, Tây Nguyên…

Tuy vậy, Thủ tướng yêu cầu trước mắt chưa điều chỉnh các chỉ tiêu Quốc hội giao và phải có giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, nền kinh tế cần cảnh giác với lạm phát, nhất là trong bối cảnh sắp ban hành các chính sách về dịch vụ y tế, giáo dục tới đây…/.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ