• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch tập đoàn Lotte bị cơ quan công tố Hàn Quốc triệu tập

Kinh tế 20/09/2016 17:18

(Tổ Quốc)-Cơ quan công tố Hàn Quốc hôm 20/9 đã triệu tập Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin thẩm vấn liên quan đến các cáo buộc quỹ đen và biển thủ, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Ông Shin Dong-bin, năm nay 61 tuổi, đã đến trình diện tại Văn phòng Các công tố viên quận Trung tâm Seoul với tư cách nghi phạm trong một loạt cáo buộc, bao gồm biển thủ và bội tín. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhiều thập niên của Lotte, chủ tịch của tập đoàn này đối mặt với việc thẩm vấn như một nghi phạm hình sự.
Theo Reuters, phát biểu với báo giới, ông Shin cho biết sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra. Ông cũng đồng thời xin lỗi vì đã gây ra “các mối quan ngại”.

Một người Hàn Quốc (áo ca-rô) phẫn uất ném tài liệu về phía Chủ tịch Shin Dong Bin (giữa) khi ông đến Văn phòng công tố sáng 20-9 ở Seoul - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Shin bị nghi là người điều khiển một loạt thỏa thuận mờ ám giữa các chi nhánh của tập đoàn Lotte trong quá trình sáp nhập và thu mua, cũng như đã bán tài sản của một số công ty con với giá thấp hơn giá thị trường.
Cơ quan công tố đã tiến hành khám xét các trụ sở của tập đoàn Lotte hồi tháng 6 vừa qua trong khuôn khổ mở rộng điều tra về các cáo buộc sai phạm của tập đoàn này. Hàng chục quan chức của Lotte - tập đoàn được cho là lớn thứ năm ở Hàn Quốc - đã bị gọi lên thẩm vấn trong thời gian qua.
Các cuộc điều tra ở Hàn Quốc đã làm phá sản kế hoạch phát hành cổ phiếu cho dự án khách sạn trị giá 4,5 tỉ USD của Lotte. Trị giá của tập đoàn Lotte vào tháng 4 vừa qua được ước tính hơn 92 tỉ USD.
Cuộc điều tra lâm vào khủng hoảng khi ông Lee In-won, phó chủ tịch và là phụ tá thân cận của chủ tịch Shin, bị phát hiện chết do tự sát vào cuối tháng trước trong khi chờ giấy triệu tập của các công tố viên.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ