• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cô gái thép trên sàn Wushu Nguyễn Mai Phương: Tập võ không làm mất nữ tính

Thể thao 08/03/2018 10:48

(Tổ Quốc) -Dù phải giải nghệ sớm do chấn thương, nhưng cô gái vàng Nguyễn Mai Phương vẫn quyết tâm tiếp tục niềm đam mê với Wushu trên cương vị HLV của Đội tuyển Quốc gia trẻ Việt Nam.

- Chào Mai Phương, bạn có thể chia sẻ cho mọi người biết về cơ duyên đến với Wushu của bạn?

HLV Nguyễn Mai Phương: Cơ duyên đến với Wushu của Mai Phương khá là tình cờ, ngay từ khi còn bé, Mai Phương đã tham dự những chương trình văn nghệ của trường mẫu giáo. Vào buổi văn nghệ đấy, có cô Thu Hòa là HLV ở tuyển QG đến tuyển chọn VĐV trẻ và Phương may mắn lọt vào mắt xanh của cô Hòa.

- Vậy sau khi được tuyển chọn, quá trình tập luyện của Phương diễn ra như thế nào?

HLV Nguyễn Mai Phương: Ban đầu khi được tuyển chọn thì Phương chỉ tập luyện ở trường mẫu giáo và được bố mẹ rất ủng hộ bởi tập luyện thể thao sẽ nâng cao sức khỏe. Đến năm 7 tuổi thì cô Thu Hòa định hướng đưa Phương lên đội tuyển ở Trịnh Hoài Đức và cũng nhận được sự ủng hộ của bố mẹ vì môn Wushu khá là nổi ở thời điểm đấy bởi có chị Thúy Hiền (VĐV Wushu Nguyễn Thúy Hiền- PV) và bản thân Mai Phương cũng rất thích chị ấy. Không chỉ nhìn qua TV mà khi đến tập ở Trinh Hoài Đức, Phương đã được nhìn thấy chị Thúy Hiền tập luyện và ngay từ khi bé xíu Phương đã có suy nghĩ muốn được như chị Hiền.



- Trong quãng thời gian gắn bó với bộ môn Wushu thì Phương có những kỷ niệm nào đáng nhớ nhất?

HLV Nguyễn Mai Phương: Trong hơn 20 năm theo Wushu thì Phương đã có rất nhiều kỉ niệm cũng như mốc thời gian quan trọng. Kỉ niệm đầu tiên là năm 9 tuổi khi Phương tham dự giải Vô địch trẻ toàn quốc tại TPHCM. Vào thời điểm đấy, Phương chưa bao giờ phải xa gia đình xa, vậy nên tâm lý vừa hồi hộp vừa hào hứng. Dù thành tích ở giải đấu đấy chưa có nhưng cũng có được nhiều kinh nghiệm và có nhiều tình yêu Wushu hơn.

Đến năm 2001 thì Phương được chọn đi tập huấn tại Trung Quốc và trong suốt thời gian chuẩn bị, Phương đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều vì xác định là đi tập huấn dài hạn sẽ phải xa bố mẹ và ảnh hưởng đến việc học. May mắn là Phương được gia đình ủng hộ. Vì tính còn rất trẻ con nên khi sang Trung Quốc tập huấn thì ban ngày Phương vẫn rất hồn nhiên, vô tư nhưng khi đến đêm thì mới sụt sùi khóc vì nhớ gia đình. Năm 2007, Phương bắt đầu tham dự giải quốc tế đầu tiên.

Cột mốc đáng nhớ nhất là năm 2011, Phương bị chấn thương dây chằng đầu gối ngay trước thềm SEA Games 26. Sau quá trình điều trị, Phương vẫn có thể tham dự giải. Tuy nhiên, Phương bị tái chấn thương vào năm 2012 trong quá trình chuẩn bị ASIAD. Một phần chấn thương là do Phương bởi cơ thể con gái chịu đựng yếu hơn là nam. Khi các bác sĩ sơ cứu hoàn toàn ổn nhưng về vấn đề hồi phục thì có thể là do bản thân nên hồi phục chưa tốt.

Trong quá trình hồi phục, việc phải nằm một chỗ khiến Phương cảm thấy rất khó chịu và phải cố gắng vận động hồi phục chân ở nhà. Mổ xong 2 ngày bắt đầu tập đi xong bắt đầu tập gối, cơ đùi để hỗ trợ.

Đến khoảng giữa năm 2012, sau lần thi đấu Cup ở Đà Nẵng thì Phương bị đứt dây chằng lần thứ 2 trong quá trình thi đấu và buộc phải giải nghệ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Do vậy khi trở thành một HLV, Phương luôn nhắc VĐV của mình phải tập trung, tập kĩ, thả lỏng kĩ, không được phép chủ quan.

- Vậy giữa việc là một VĐV và một HLV khác nhau như thế nào?

HLV Nguyễn Mai Phương: Giữa một VĐV và một HLV khác nhau rất nhiều, khi là một VĐV thì bạn thường chỉ nghĩ cho bản thân rằng tập như thế nào nhưng khi là một HLV thì phải nghĩ cho từng học trò vì mỗi cá nhân không giống nhau và phải thực sự nghiêm túc. Khi là một VĐV, lúc mệt mỏi có thể xin nghỉ nhưng HLV thì không thể vì nếu mình nghỉ sẽ không có ai đốc thúc học trò tập luyện.

Khó khăn nhất đối với một HLV là việc tìm hiểu tâm lý của học trò. Đối với bản thân Phương chưa có gia đình, chưa có con cái nên khi tiếp xúc với những bạn đang ở lứa tuổi trưởng thành và bắt đầu nổi trội lên về cá tính thì phải làm thế nào cho các bạn vừa nghe vừa nể.

- Theo Phương việc tập võ có làm ảnh hưởng đến nữ tính không?

HLV Nguyễn Mai Phương: Có một phần nhỏ bởi khi phải tập xa nhà và tham gia vào các đấu trường lớn thì phải rèn luyện hơn sự mạnh mẽ và sự cứng rắn. Vì có những lúc phải chịu đựng sự đau đớn, mệt mỏi nhưng với bản thân Phương thì có lẽ là không nhiều bởi khi ra đường vẫn thích trang điểm.

Bên cạnh đó, Phương cũng có những sở thích riêng như làm bánh. Dù chưa từng theo học nhưng Phương hay lên mạng tìm hiểu. Mỗi khi sinh nhật một ai đó ở lớp võ Phương thường chuẩn bị bánh sinh nhật cho các bạn.

- Mai Phương hiện đang là một HLV trẻ, mục tiêu sắp tới của Phương là gì?

HLV Nguyễn Mai Phương: Mục tiêu của Phương là trở thành một HLV chuyên nghiệp. Đây là mong muốn và mục tiêu của Phương. Và để tiến từ một HLV trẻ trở thành một HLV chuyên nghiệp thì cần phải có một sự kiên trì.

- Bản thân Phương cũng là phái yếu, vậy Phương có thích ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 không?

HLV Nguyễn Mai Phương: Là con gái thì bao giờ cũng thích rồi. Ngày Phụ nữ 8/3 Phương thường thích chuẩn bị quà cho những người thân trong gia đình. Bản thân Phương cũng hay được học sinh tặng những món quà bất ngờ như thiệp, hoa.

Cám ơn Mai Phương về buổi trò chuyện!

 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ