• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại án Oceanbak: Tuyên án Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Kinh tế 29/09/2017 09:32

(Tổ Quốc) - Sáng nay (29/9), HĐXX tiến hành tuyên án Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm liên quan đến các sai phạm về kinh tế xảy ra ở Ngân hàng Đại Dương.

HĐXX tuyên án:

1/ Hà Văn Thắm: Chung thân

2/ Nguyễn Xuân Sơn: Tử hình

3/ Nguyễn Minh Thu: 22 năm tù (tính từ 26/1/2015)

4/ Nguyễn Văn Hoàn: 22 năm tù

5/ Phạm Hoàng Giang: 4 năm tù

6/ Hoàng Thị Hồng Tứ: 36 tháng cho hưởng án treo

7/ Lê Thị Thu Thủy: 6 năm tù

8/ Phạm Công Danh: 14 năm tù (tổng hình phạt cũ TP.HCM, buộc chịu 2 bán án 30 năm tù)

9/ Hứa Thị Phấn: 17 năm tù

10/ Trần Văn Bình: 4 năm tù 

11/ Nguyễn Thị Nga (cựu Kế toán trưởng): 42 tháng tù

12/ Ngô Hải Nam (chồng Nga): 22 tháng tù treo

Bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) bị cáo buộc 4 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng; tham ô hơn 49 tỷ đồng; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 197 tỷ. Cựu tổng giám đốc OceanBank còn bị quy kết lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 69 tỷ của BSC - công ty sân sau của Hà Văn Thắm

Bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn tại tòa

Đối với tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Thẩm phán Trương Việt Toàn công bố VKS truy tố các bị cáo là có căn cứ. Bởi theo kết quả điều tra và lời khai bị cáo, có đủ căn cứ xác định Sơn đã chiếm đoạt 69 tỷ đồng. Các bị cáo thuộc BSC (công ty sân sau của Hà Văn Thắm) chỉ là người tạo ra nguồn thu, không biết mục đích chi tiền của Thắm, Sơn. Công ty không hoạt động sản xuất kinh doanh, nguồn thu chủ yếu dựa vào thu phí từ khách hàng vay vốn hoặc mua ngoại tệ. Việc khách hàng nộp phí là theo hướng dẫn của Oceanbank.

Tòa nhận định, hành vi của Sơn, Thắm đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt với tình tiết định khung tăng nặng là chiếm đoạt từ 500 triệu trở lên.

Phiên tòa được mở từ ngày 28/8. HĐXX triệu tập 727 các tổ chức, các cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên có 645 người có mặt, những người khác đã di chuyển chỗ ở, không liên hệ được.

Còn các bị cáo Tứ, Giang, Hoàn là đồng phạm, người giúp sức Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 69 tỷ đồng. Trong đó, Sơn giữ vai trò chính, chủ động khởi xướng việc thu phí, đưa ra yêu cầu và cùng Thắm thu phí. Hà Văn Thắm là đồng phạm chủ mưu, chỉ đạo việc thực hiện một cách đắc lực giúp Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên. Nguyễn Văn Hoàn phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 55 tỷ đồng, Nguyễn Minh Thu phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 12 tỷ đồng, Phạm Hoàng Giang phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 68 tỷ đồng, Hoàng Thị Hồng Tứ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về số tiền 14 tỷ đồng.

Riêng đối với khoản tiền 6,6 tỷ Tứ ký nhận 3 lần do Lê Thị Minh Nguyệt nhờ Tứ chuyển cho Sơn. Do Nguyệt xuất cảnh không ghi được lời khai và Tứ chỉ là người chuyển hộ cho một số người khác nên HĐXX chưa đủ căn cứ xác định Tứ phải chịu trách nhiệm với Thắm, Sơn về khoản tiền này. Xét hành vi, hậu quả hành vi, cần phải xử phạt Sơn, Thắm mức hình phạt cao mới thỏa đáng.

HĐXX đại án Oceanbank gồm 5 người, trong đó thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Tổng cộng 51 bị cáo được đưa ra xét xử. Ngoài 7 bị cáo bị tạm giam, những người còn lại sau khi bị khởi tố được cơ quan điều tra, VKS đồng ý cho tại ngoại để phục vụ điều tra, xét xử. Vì lý do sức khỏe, ở phiên tòa có 3 người vắng mặt.

Nhận định Giang, Thu, Hoàn, Tứ đều là đồng phạm giúp sức nhưng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực đối chiếu tài liệu giúp cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án. Tứ, Giang là người làm thuê, có vai trò thứ yếu, hoàn cảnh khó khăn, éo le… Với những tình tiết xem xét giảm nhẹ này, HĐXX cho rằng việc giảm mức án cho Giang và cho Tứ hưởng án treo là thỏa đáng

Về hành vi cho công ty Trung Dung vay 500 tỉ: Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank - đã cho Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng, vay 500 tỉ đồng thông qua pháp nhân là Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ Trung Dung. 

Thắm đã bàn bạc với Danh và bà Hứa Thị Phấn rồi chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn ký hợp đồng cho vay số tiền 500 tỉ mà không đảm bảo tiền góp vốn, không có tài sản đảm bảo. Tại tòa, các bị cáo khai nhận số tiền 500 tỉ đã được tất toán cho 5 hợp đồng của nhóm Phú Mỹ. Tuy nhiên những người lên quan khai rằng bà Phấn chỉ đạo tất toán và nhờ đứng tên chứ họ không biết gì về khoản vay này.

HĐXX nhận định Thắm biết rõ Danh vay 500 tỉ đồng để thanh toán các khoản vay cho nhóm bà Hứa Thị Phấn chứ không phải để thực hiện dự án sân vận động Chi Lăng, tuy nhiên Thắm vẫn duyệt cho Danh vay. Hành vi của Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn đã phạm vào tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trước đó, cơ quan công tố đề nghị mức án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank), chung thân với Hà Văn Thắm, 24-27 năm tù với Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank)...

Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến tháng 11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ đồng.

(Tiếp tục cập nhật)

NỔI BẬT TRANG CHỦ