• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan: “Đề nghị tìm ra những người “ăn hoa hồng” vụ VN Pharma”

Thời sự 24/10/2017 11:50

(Tổ Quốc) - “Tôi đề nghị tìm ra những người tích lũy được tài sản, ăn hoa hồng, tham nhũng để cấp phép cho loại thuốc H-Capita 500 mg chữa ung lưu hành, từ đó sử dụng tài sản của họ bồi thường cho các bệnh nhân”, ĐBHH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) nêu ý kiến.

Tại buổi thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 sáng 24/10, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, sức ép lớn nhất hiện nay là điều kiện để làm việc, cơ sở vật chất kỹ thuật các bệnh viện ngày càng xuống cấp.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề nghị tìm ra những người “ăn hoa hồng” vụ VN Pharma. (Ảnh: Hà Giang)

Đặc biệt, người quản lý bệnh viện càng khó khăn làm sao để cân đối được tài chính, lo được cho bệnh viện trước áp lực thị trường.

“Cuối cùng là bản thân người bác sĩ mới ra trường họ sẽ phát triển theo hướng nào khi họ thấy nhan nhản cảnh đó. Nếu như bệnh nhân không có tiền rồi khám chữa bệnh BHYT và bệnh viện cố gắng làm các nhiệm vụ công tác xã hội lo cho bệnh nhân thì sẽ không bằng bệnh nhân trả phí dịch vụ, ra ngoài khám bệnh. Những cái này đảo ngược lại những gì chúng tôi được học, đọc, môi trường rất xấu để đào tạo, phát triển cán bộ y tế. Đấy chính là sức ép”, đại biểu Phong Lan nói.

Đại biểu đoàn TP HCM tiếp tục chia sẻ quan điểm, sức ép tiếp theo đến từ dư luận xã hội. Tất cả “comment” trên báo, chửi bới bác sĩ, đâu cũng có con sâu làm rầu nồi canh nhưng như vậy là sự xúc phạm đối với bác sĩ đang ngày đêm nỗ lực cho bệnh nhân.

Đề cập đến cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo, đại biểu Phong Lan cho rằng, thời gian qua có biết bao nhiêu cuộc tấn công các bác sĩ, kể cả hiếp dâm điều dưỡng, rất nhiều vấn đề nhưng ngành phản ứng hết sức chậm chạp, không đứng ra để bảo vệ cho các bác sĩ một cách kịp thời.

“Cho đến giờ chúng ta vẫn loay hoay cơ chế thế nào, trong khi, chỉ cần một lời góp ý của bác sĩ từ ngày 14/7 thì ngay một ngày sau, ngành phản ứng hết sức nhanh nhạy khi thấy động chạm đến uy tín của Bộ trưởng. Đương nhiên, chúng tôi thấy đây là việc đáng buồn, làm cho tư tưởng người bác sĩ, cán bộ y tế rất buồn, rất hoang mang. Cần động thái như nào? Cái nhanh nhạy của mình trong xử lý nhưng lại không phù hợp”, đại biểu này dẫn chứng.

Đề cập đến vụ Công ty VN – Pharma, đại biểu Phong Lan bức xúc: “Tôi xin hỏi những bệnh nhân đã sử dụng thuốc ung thư giả này thì chúng ta có cơ chế bồi thường thiệt hại như thế nào? Tôi đề nghị nếu không thì hãy tìm ra những người tích lũy được tài sản, ăn hoa hồng, tham nhũng để cấp phép cho các loại thuốc này lưu hành để sử dụng tài sản của họ bồi thường cho các bệnh nhân. Ít ra cũng phải như thế. Vì rất vô lý!”.

Đại biểu này tiếp tục đặt câu hỏi: “Vừa qua khi báo chí rộ lên đề nghị xác định 7 loại thuốc do VN - Pharma nhập về trước đó, cũng toàn là kháng sinh dành cho những trường hợp bệnh rất nặng thì số thuốc này đã đi về đâu? Người phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này là người đã cấp phép. Nếu như các cấp lãnh đạo của ngành quan tâm hơn nữa thì hiệu quả của công tác y tế sẽ cao hơn”. 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 24/8, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Y tế báo cáo trước ngày 31/8 về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ đối với việc Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

Công ty VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada. Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ