• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ĐBQH nhận xét phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông: Trả lời trực diện nhưng chưa thể hài lòng

Thời sự 04/06/2018 14:46

(Tổ Quốc) -Bên lề kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, các ĐBQH đã trao đổi về phiên chất vấn đầu tiên tại kỳ họp này của Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Văn Thể.

Tư lệnh ngành giao thông cần thêm thời gian

Nhận xét về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể với nhiều câu tái chất vấn, giơ biển tranh luận trong sáng 4/6, ĐBQH Nguyễn Văn Hiển, đoàn Lâm Đồng, cho hay, đây là phiên đầu tiên có nhiều đổi mới trong cả cách thức chất vấn và trả lời chất vấn. Đó là việc các ĐBQH đặt câu hỏi trực diện trong vòng 1 phút và Bộ trưởng trả lời 3 phút 3 câu đi thẳng vào các vấn đề.

“Theo tôi, các câu hỏi được đặt ra tại phiên chất vấn đều là vấn đề rất nóng, những nội dung mà Bộ trưởng trả lời đã đi trực diện vào vấn đề. Tuy nhiên, có thực sự hài lòng ĐBQH hay cử tri hay chưa thì tôi cho rằng thực sự chưa hài lòng. Đó là khi Bộ trưởng nói về những việc đặt sai trạm BOT, hay hệ lụy nâng đường cao hơn so với cốt đường…” – ĐB Hiển chia sẻ.

ĐBQH Nguyễn Văn Hiển. Ảnh: Thái Linh

Ông Hiển cũng cho rằng, trách nhiệm cơ quan chức năng là nên xử lý theo tinh thần pháp luật, nhìn thẳng vấn đề và có phương án xử lý chứ không nên thông cảm.

Mặc dù vậy, theo ĐB Hiển, tuy là "tư lệnh" ngành mới tiếp nhận công việc nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã rất cầu thị và trách nhiệm trong thời gian qua.

“Tôi nghĩ cử tri và ĐBQH nên chờ thêm một thời gian nữa, cần có thời gian cho Bộ trưởng và ngành thực hiện lời hứa”- ĐB Hiển nói.

ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cũng kỳ vọng, các vấn đề nóng của ngành, truyền thông đã mổ xẻ rất nhiều và hôm nay, các ĐB đã đưa lên nghị trường để có cái nhìn đa diện, sâu sắc.

“Tác dụng phiên chất vấn trong thời gian tới tôi hy vọng sẽ có tác động lớn tới ngành giao thông trong vấn đề xử lý các điểm tồn tại mà Bộ trưởng đã nêu lên”- ông Hiển kỳ vọng.

ĐB đặt câu hỏi không nhiều bằng ĐB tranh luận

Trong khi đó, ĐB Hoàng Văn Cường, Hà Nội nhận xét, vấn đề nóng nhất liên quan đến các dự án BOT được các ĐB đặt câu hỏi lại không nhiều bằng các đại biểu tranh luận lại sau khi Bộ trưởng trả lời.

“Tôi cho rằng, nguyên nhân là bởi câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến các dự án BOT chưa thoả mãn các câu hỏi mà nhiều ĐB đặt ra”- ĐB Hoàng Văn Cường nêu.

 ĐBQH Dương Trung Quốc. Ảnh: Nam Nguyễn

Theo ĐB này, nếu Bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề như những yếu kém trong lựa chọn nhà đầu tư, yếu kém trong thẩm định các dự án, vị trí đặt trạm BOT, sự tham gia của các bên… thì các ĐB cũng như cử tri cả nước sẽ hài lòng hơn.

Bàn về vấn đề BOT, ĐBQH Dương Trung Quốc thì cho rằng, các vấn đề về BOT hiện nay mới đang chỉ là tháo gỡ phần ngọn. Điều quan trọng là tính hợp lý nhưng hiện nay, bộc lộ rõ nhất của việc vô lý là việc đặt trạm thu phí BOT sai vị trí.

“Tôi cho rằng, các dự án BOT cần phải được giám sát ngay từ đầu và đặt trạm ở đâu thì thu phí ở đó”- ĐB Dương Trung Quốc nói./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ