• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dịch vụ ăn theo mùa World Cup: Vẫn đang chờ tiếng còi khai cuộc

Kinh tế 11/06/2018 14:03

(Tổ Quốc) - Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra giải bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup 2018, tuy nhiên, dạo qua thị trường kinh doanh “ăn theo” mùa World Cup 2018 này tại Hà Nội lại khá trầm lắng.

Án binh bất động

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup 2018, sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 14/6 tới đây và mặc dù, nhà đài đã chính thức đạt được bản quyền World Cup vào phút chót sau thời gian dài trầy trượt đàm phán, thỏa thuận….Những tưởng rằng, sau khi đã có bản quyền phát sóng chính thức các trận đấu của mùa Worl Cup 2018, dân tình sẽ sốt sắng với giải đấu lớn nhất hành tinh này và các dịch vụ kinh doanh ăn theo sẽ mọc lên như nấm sau mưa. Nhưng, có vẻ như, kịch bản đã không lặp lại. Các dịch vụ ăn theo  mùa World Cup 2018 tại Hà Nội vẫn còn khá im ắng.

Dạo một vòng qua các tuyến phố chuyên kinh doanh bia hơi vỉa hè như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Hoàng Hoa Thám dễ dàng nhận thấy chưa có dấu hiệu gì hưởng ứng mùa World Cup 2018. Không có hàng quán nào treo biển hiệu chào mừng, giảm giá hay khuyến mại nhân dịp World Cup.

Anh Bắc - chủ một quán bia trên phố Tạ Hiện cho biết - tất cả đều đang án binh bất động, chưa tung ra chiêu thức quảng cáo hay kinh doanh gì. Cửa hàng anh cũng vậy. Có vẻ như việc nhà đài đạt được bản quyền phát sóng chính thức của mùa giải vào phút chót, sau thời gian dài im ắng, đã phần nào khiến dân tình năm nay không còn mấy sốt sắng với World Cup nữa.

Cũng theo anh Bắc, các mùa World Cup trước, nhiều hàng đều treo biển giảm giá, khuyến mại nhân dịp này. Không ít cửa hàng có mặt bằng kinh doanh rộng sẵn sàng bỏ tiền thuê màn hình ti vi cỡ lớn để phục vụ các tín đồ. Nhưng năm nay thì chưa, nhưng có lẽ vào phút chót sẽ có, anh Bắc cho biết thêm.

 Rất hiểm mới bắt gặp một cửa hàng kinh doanh bia hơi "đầu tư cho World Cup 2018.                 Ảnh Phùng Nguyên

Tương tự các tuyến phố kinh doanh cà phê nổi tiếng tại Hà Nội như Lý Thường Kiệt, Triệu Việt Vương, Nguyễn Du….cũng đều chưa thấy không khí của mùa World Cup. Lượng khách đến các cửa hàng vẫn thế, chưa có sự đột biến và các chủ cửa hàng cũng đang thận trọng trong việc đầu tư, chuẩn bị cho World Cup.

Anh Lê Thanh Tùng, chủ một cửa hàng cà phê trên phố Triệu Việt Vương cho hay: "Từ trước tới nay, mỗi mùa World Cup vẫn được xem là mùa "gà đẻ trứng vàng". Nhưng hiện nay có vẻ như mọi thứ đã thay đổi. Vì vậy, có thể "gà vẫn đẻ trứng vàng, nhưng trứng sẽ nhỏ và ít hơn rất nhiều". Do đó, để đầu tư kinh doanh cho mùa World Cup tại thời điểm này thì cần phải tính toán và cân nhắc kỹ. Bởi nếu làm không khéo sẽ bị lỗ.

Ngoài ra, cũng theo anh Tùng. Bây giờ là thời của smartphone rồi, khách hàng không nhất thiết cứ phải ra quán cà phê hay quán bia mới xem được đá bóng. Họ xem bóng đá mọi lúc mọi nơi. Thậm trí còn vừa xem vừa "chat" bình luận với nhau….Nên những người kinh doanh cà phê cũng sẽ cân nhắc rất kỹ khi dốc hầu bao ra để thuê màn hình cỡ lớn…

Vừa làm vừa thăm dò

Bên cạnh những dịch vụ ăn theo mùa World Cup còn đang án binh bất động như trên, thì vẫn có không ít những dịch vụ đang “hăm hở” tranh thủ mùa giải bóng đá lớn nhất hành tinh này để kinh doanh thu lợi. Tuy nhiên, vẫn còn nặng tâm lý e dè, nên vẫn vừa làm cầm chừng, vừa thăm dò thị trường.

Trong đó có thể kể tới các mặt hàng như quần áo cổ vũ bóng đá, linh vật và "cup vàng" Word Cup 2018…Tất cả đã chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng phục vụ người hâm mộ.

Qua tìm hiểu thông tin thị trường, hàng loạt sản phẩm làm theo linh vật của World Cup 2018 -  sói Zabivaka đang được khá nhiều khách hàng, nhất là các bạn trẻ săn lùng. Giá trào bán linh vật World Cup 2018 rất đa dạng với, với đủ mức giá đắt rẻ khác nhau. Cụ thể như, bộ sản phẩm tượng sói Zabivaka (4-6 tượng) được rao bán từ 150.000 – 200.000 đồng.

Theo chị Nga, một tiểu thương tại chợ đầu mối Ninh Hiệp, hiện tại cũng có nhiều người hỏi đặt linh vật qua mạng, nhưng trên thực tế thì đơn đặt hàng và đặt tiền mua thì không cao. Trong khi đó thì World Cup chỉ còn mấy hôm nữa là bắt đầu, vì vậy các cửa hàng cũng  vừa làm vừa xem, không dám nhập số lượng lớn.

Ngoài linh vật - sói Zabivaka, thì một mặt hàng khách cũng đang khá hút khách đó là những chiếc cup vàng World Cup. Những chiếc cup này được làm bằng chất liệu thạch cao, với kích cỡ tương đương với cup thật. Giá cả của những chiếc cup vàng này được bán dao động từ 100.000đ – 120.000đ.

 

Vào lúc 22h ngày 14/6  tới đây, sẽ diễn ra trận khai mạc giữa Nga và Saudi Arabia trên sân vận động Luzhniki (Moscow) Nga.

Ông Vương Hồng Nhật (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), một trong những cơ sở sản xuất cup vàng World Cup lớn nhất tại Hà Nội cho biết, việc sản xuất cup vàng đã được ông tiến hành làm từ các mùa World Cup trước. Năm nay, cơ sở của ông cũng đang bắt đầu sản xuất hàng loạt theo đơn đặt hàng của khách ở Hải Phòng, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Nhật, đến thời điểm hiện tại, số lượng đơn hàng cũng chưa thật sự nhiều. Hiện tại, cơ sở của ông đang sản xuất 3.000 chiếc cúp theo đơn trước.

Cùng tâm lý và chiến  lược kinh doanh “ăn theo” mùa World Cup  2018. Không ít  cơ sở điện máy cũng bắt đầu đưa ra các chương trình khuyến mại nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng các mặt hàng điện tử như Tivi, đầu thu kỹ thuật số…

Nhiều siêu thị điện máy đưa ra hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại tặng quà của các dòng tivi tầm trung, cao cấp và màn hình cỡ lớn từ 55 inch nhưng model cũ. Có những dòng sản phẩm giảm tới 30%.... Tuy nhiên, thị trường tivi vẫn khá trầm lắng.

Có lẽ, cũng giống như việc nhà đài đặt được thỏa thuận phát sóng mùa giải vào phút 89, thị trường kinh doanh mùa World Cup 2018 cũng đang trong thời kỳ chờ đợi, chờ đơi đúng thời điểm để bung ra một cách thích hợp nhất. Liệu World Cup 2018 có còn là “gà đẻ trứng vàng” với những dịch vụ kinh doanh ăn theo tại Việt Nam hay không…? Tất cả đều đang trông chờ vào tiếng còi khai cuộc trên sân vận động Luzhniki (Moscow) Nga./.

 

Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ