• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đời Cô Lựu được tái dựng nhân kỷ niệm 100 năm nghệ thuật Cải Lương

Giải trí 26/12/2017 21:06

(Tổ Quốc) -Năm 2018 đánh dấu cột mốc 100 năm nghệ thuật Cải Lương hình thành và phát triển. Gia đình cố nghệ sĩ Thanh Nga, nghệ sĩ Gia Bảo quyêt định tái dựng lại vở diễn “Đời cô Lựu” của Soạn giả Trần Hữu Trang theo đúng bản dựng gốc của NSND Huỳnh Nga. 

"100 năm Cải lương ra đời... nghệ sĩ gạo cội tụ hội"

Một thế kỷ nghệ thuật Cải Lương ra đời với hàng trăm vở diễn đi vào ký ức của biết bao thế hệ người Việt 5 Châu, trong đó những vở kinh điển như: “Tô Ánh Nguyệt”, “Tiếng trống Mê Linh”, “ Lá sầu riêng”, “Đời cô Lựu”,… vẫn trở thành nguồn cảm tác cho tất cả những nghệ sĩ hôm nay thông qua các trích đoạn ngắn trên sân khấu kịch.

Dù Cải Lương hơn 30 năm qua không còn giữ vững vị trí ở thời kỳ đỉnh cao khi truyền thông số kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của nhiều loại hình giải trí quốc tế vào “bữa ăn tinh thần” của người dân Việt. Thế nhưng đâu đó vẫn còn nhiều nghệ sĩ tâm huyết phục dựng lại nghệ thuật truyền thống này của Việt Nam đến với giới trẻ.   

Năm 2015, Gia Bảo – cháu nội của NSND Bảo Quốc thuộc gia đình có truyền thống lâu đời của nghệ thuật Cải Lương Nam bộ - đoàn Thanh Minh – Thanh Nga đã quyết tâm phục dựng lại vở diễn “Nửa đời hương phấn”. Tiếp theo sau đó là chuỗi những dự án đưa Cải Lương đến gần với khán giả thông qua chương trình “Tài danh đất Việt”.

Năm 2018, vở diễn kinh điển “Đời cô Lựu” chính thức được Gia Bảo một lần nữa “làm sống” trở lại trên sân khấu với dàn nghệ sĩ thuộc lớp “cây đa cây đề” trong nghệ thuật Cải Lương: “NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Kim Tử Long, nghệ sĩ Phượng Liên, Thanh Hằng, Linh Tâm, Bạch Long, Tấn Beo, Hà Linh, Gia Bảo,…

Vở điễn "Đời cô Lựu" được làm lại theo nguyên tác dưới sự cố vấn nghệ thuật của NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết - cũng là người đóng vai cô Lựu nổi danh. 

Đặc điểm đầu tiên của “Đời cô Lựu” 2018 ngoài câu chuyện tái hiện đúng với bản dựng gốc còn là sự kết hợp mới giữa Cải lương và các tình khúc bolero. Việc chọn lựa các ca khúc vào vở diễn được tính toán sao cho hợp lý đặc sắc nhất nhưng vẫn giữ được trọn vẹn kịch bản gốc.

Điểm thứ 2, “Đời cô Lựu” được làm lại nên toàn bộ những gì thuộc về sân khấu dàn dựng, bối cảnh và phục trang,… được chăm chút cẩn thận hơn, chân thật hơn so với nguyên bản. Những bộ áo dài thập niên 50 -60 được đặt NTK Minh Châu thực hiện riêng cho vở “Đời cô Lựu”. 

"Phục hưng Cải lương giữa thế kỉ 21... sẵn sàng chịu lỗ vốn"

Giám đốc sản xuất, nghệ sĩ Gia Bảo nhấn mạnh: “Vở diễn được làm mới, số lượng các ca khúc bolero và các ca sĩ, nghệ sĩ nhiều hơn bản gốc không chiếm ‘lố’ thời gian theo kiểu xếp hàng lên hát. Tất cả được lồng ghép, đan cài để tránh kiểu dọn màn (Đổi cảnh gây mất thời gian và đứt mạch cảm xúc của khán giả. PV) thay vào đó các ca sĩ như Lệ Quyên, Cẩm Ly, Hoài Lâm,… sẽ là những nhân vật trong vở diễn”. 

Hậu duệ đời thứ 4 thuộc gia đình có truyền thống Cải Lương, đoàn Thanh Minh - Thanh Nga cũng chi biết thêm: “Gia Bảo luôn muốn giữ lại những gì cao quý nhất của nghệ thuật cải lương, mỗi vở diễn Bảo luôn cân nhắc rất nhiều về tính đầu tư chất lượng không chỉ bởi các ngôi sao lớn, sân khấu đủ tầm mà còn tính toán cho giá vé phù hợp để cải lương dễ dàng đến gần nhất với khán giả nhất.

Vở ‘Đời cô Lựu’ tới giai đoạn hiện tại Gia Bảo tính nhẩm sơ đã lên đến con số 800 triệu, biết sức chứa của nhà hát Bến Thành không nhiều nhưng chỗ ngồi lại thuật tiện cho khán giả xem cải lương nhất vì không quá xa sân khấu. Mức giá 200.000đ/vé trở lên sẽ giúp cho những người yêu cải lương, trong đó có cả những khán giả không may mắn có kinh tế vẫn đến thưởng thức được vở diễn mà mình yêu mến 4 năm trước, 4 năm sau Gia Bảo vẫn bán vé, năm 2018, Gia Bảo vẫn giữ nguyên mức giá, nên việc vở diễn cải lương có lời thật không dám nghĩ, chỉ mong là huề vốn là mừng. Đó là cái tâm mà không chỉ cá nhân Gia Bảo mà ông nội (NSND Bảo Quốc) cũng như gia đình đoàn Thanh Minh – Thanh Nga đều mong muốn”.

Theo đó, vở diễn “Đời cô Lựu” sẽ diễn ra trong 2 đêm 21 và 28/01/2018 vào lúc 19g30 tại Nhà hát Bến Thành (6 Mạc Đỉnh Chi, Q.1, TP.HCM). Toàn bộ vở diễn sẽ được ghi hình thành DVD lưu lại làm kỷ niệm cho các nghệ sĩ và không bán ra thị trường. 

Diệu Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ