• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng Đẫy, trọng tài và nắm đấm của Petrovic

Thể thao 20/03/2017 15:13

(Tổ Quốc) -Từ pha cắt còi gây tranh cãi trong hiệp 1 đến bản lĩnh của ông “vua sân cỏ” Hiền Triết sau tình huống từ chỗi bàn thắng đầy sóng gió trong hiệp 2  – Sân Hàng Đẫy tối 19/3, trọng tài lại một lần nữa là tâm điểm vòng 10 V-League 2017.

Trận derby giành ngôi vương ở vòng 10 V-League trên sân Hàng Đẫy đã trở thành trận cầu với những cái đầu “nóng” và những quyết định đầy tranh cãi. Có thể hiểu một phần nguyên nhân khi kết quả cuộc chám trán giữa 2 đội đầu bảng FLC Thanh Hóa và đương kim vô địch V-League 2016 Hà Nội FC sẽ gián tiếp quyết định đến vị trí của cả 2 ứng cử viên vô địch trên BXH.

Trước giờ khai cuộc nó còn “nóng” hơn bao giờ hết nhờ sự có mặt của hàng vạn cổ động viên xứ Thanh và khán giả thủ đô. Trên sân Hàng Đẫy chiều 19/3 cũng có rất đông quan chức VFF, VPF ngồi dự khán, trong đó đáng chú ý có Trưởng Ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, HLV Hữu Thắng.

Với chuỗi 9 trận bất bại, HLV Petrovic của Thanh Hóa dĩ nhiên sẽ áp dụng một đấu pháp ngập tràn toan tính và thực dụng. Phía bên kia chiến tuyến, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm cũng đang có sự trở lại đầy hưng phấn bằng thắng lợi 4 sao ở đấu trường AFC Cup. Và diễn biến trên sân đã phần nào chứng minh điều đó, đội bóng thủ đô tấn công áp đảo, kiểm soát mọi chỉ số nhưng không thể đưa bóng được vào lưới thủ môn Thanh Thắng. Ngược lại, đội bóng xứ Thanh chỉ cần 1 tình huống, 2 cầu thủ và Omar là có bàn thắng mở tỷ số.

Nhưng cũng như các vòng đấu trước, điểm nhấn của hiệp 1 lại không đến từ tình huống ghi bàn của Omar mà lại xuất phát từ.. trọng tài Hiền Triết. Ông vua áo đen đã có những pha cắt còi chưa thực sự hợp lý khiến cầu trường Hàng Đẫy dậy sóng. Phút 22, trọng tài Hiền Triết cho đội bóng thủ đô được hưởng phạt đền trong sự phản đối dữ dội của đội khách. Thổi chạm tay trong tình huống bóng chạm vào người cầu thủ phạm lỗi lúc đó đã nằm rạp xuống sân có thể xem là một quyết định quá nặng tay. Các cầu thủ FLC Thanh Hóa đã có một màn “quây” ông vua áo đen để phản ứng. Trận đấu đã phải gián đoạn ít phút và quyết định của trọng tài vẫn được giữ nguyên. Trên chấm phạt 11m, Hoàng Vũ Samson (Hà Nội) mạnh mẽ dứt điểm nhưng bóng...bay lên trời.

Điểm nhấn vẫn mang tên.. trọng tài

Bị dẫn bàn, Hà Nội nhanh chóng đẩy cao nhịp độ trong hiệp 2. HLV Chu Đình Nghiêm đã có những quyết định thay đổi người sáng suốt khi lần lượt đưa vào những mũi tấn công chủ lực giúp đội chủ nhà có bàn thắng gỡ hòa. Phút 84, trong vòng cấm địa của Thanh Hóa, bóng từ Gonzalo đưa ra và Thành Trung băng vào dứt điểm mạnh tung lưới đội khách gỡ hòa 1-1. Ngỡ tưởng tỷ số sẽ được bảo toàn đến hết trận khi thời gian chỉ còn rất ít, tuy nhiên điểm nhấn thật sự lại diễn ra trong khoảng thời gian sau đó.

Đến lúc này, ông “vua áo đen” Hiền Triết một lần nữa chứng minh mình mới là tâm điểm của trận đấu. Pha đá phạt ở phút 86 của Thanh Hóa đã khiến bóng đập lưng Bật Hiếu (Thanh Hóa) làm tung lưới Hà Nội nhưng trọng tài chính Nguyễn Hiền Triết không công nhận. Một bàn thắng việt vị theo luật mới của FIFA nhưng lại không đủ rõ ràng để thuyết phục đội khách, HLV trưởng đội bóng xứ Thanh Petrovic lao vào trọng tài biên Mạnh Long như một đấu sĩ “đấu bò tót”. Thậm trí vị HLV từng đấm đội trưởng Omar vì có hành vi thiếu fairplay đối với CĐV nhà lại khiến Hàng Đẫy lạnh gáy khi dơ nắm đấm đòi ăn thua đủ với trọng tài và cuối cùng phải bị mời lên khán đài. Cầu trường thì bùng nổ, các cầu thủ Thanh Hóa đã không còn giữ được cái đầu lạnh và kết quả tất yếu là pha đánh đầu phản lưới nhà đẹp không tưởng của hậu vệ “thường xuyên đốt lưới nhà” Đinh Tiến Thành (Thanh Hóa) ấn định màn lội ngược dòng 2-1 cho đội bóng thủ đô. Năm 2014, ở bán kết lượt về AFF Cup với Malaysia, Đinh Tiến Thành cũng đốt lưới đội tuyển Việt Nam dẫn đến trận thua 2-4 ở Mỹ Đình và bị loại.

Những giây cuối cùng, ông Hiền Triết còn bị Thành Lương cự nự về một quả phạt đền lẽ ra phải được thổi cho Hà Nội. Sau trận đấu, Bật Hiếu, cầu thủ bên phía Thanh Hóa đã bị từ chối một bàn thắng còn định tìm trọng tài để “nói chuyện” nhưng bị đồng đội cản lại.

Ý kiến của người trong cuộc

Trong buổi họp báo sau trận, HLV Petrovic tiếp tục công kích trọng tài Triết khi cho rằng "có đến 14 cầu thủ Hà Nội đang đá trên sân, 6000 CĐV đến sân chỉ để xem 3 trọng tài đá bóng". Được biết sau trận đấu, các cầu thủ FLC Thanh Hóa cũng đã tiến hành "mổ băng" tình huống trọng tài Hiền Triết không công nhận bàn thắng ngay trên sân. Có thể hiệu việc gây ra quá nhiều tranh cãi cũng như những pha cắt còi gây hiểu lầm là thiên vị cho đội chủ nhà của vị vua sân cỏ trong cả trận đã khiến các cầu thủ và BHL Thanh Hóa có tâm lý ức chế, cuối cùng tình huống phút 86 chính là giọt nước làm tràn ly. Trước những tranh cãi này, cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng khẳng định trọng tài Triết có lý khi không công nhận bàn thắng.

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng cho biết: "Ở tình huống đó cầu thủ FLC Thanh Hóa đã đứng ở tư thế việt vị. Anh đã có tác động vào bàn thắng và việt vị thì trọng tài không công nhận là đúng. Thêm vào đó, cầu thủ này còn tác động vào thủ môn của Hà Nội trong vòng 5m50, gây cản trở thủ môn bắt bóng nên trọng tài hoàn toàn có lí khi thổi phát bóng lên".

Phân tích kĩ, quyết định của ban trọng tài phút 86 đã được khẳng định trong luật FIFA 2016/2017, trang 195 (Phần hướng dẫn Luật) có ghi rõ: "Một cầu thủ ở vị trí việt vị, nếu như anh ta che khuất tầm nhìn của thủ môn một cách rõ ràng. Anh ta sẽ bị phạt vì ngăn cản đối phương chơi bóng hoặc có thể chơi bóng".

Kết luận về tình huống này, cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng tuyên bố: "Trọng tài chính xác khi xử lý như vậy. Hành động phản ứng của Bật Hiếu và HLV Petrovic là không thể chấp nhận".

Anh Nguyễn T. Hiệp, một CĐV Thanh Hóa chia sẻ: “Là người con của xứ Thanh tất nhiên mình muốn bàn thắng đó được công nhận. Nhưng xem lại thì trọng tài đã đúng và nên tôn trọng quyết định của trọng tài. Thua trận này mình không thấy buồn mà cái mình buồn là rất nhiều CĐV của Thanh Hóa và ngay cả nhóm hội CĐV Thanh Hóa cũng đăng những lời nói xấu trọng tài trên mạng XH. Điều đó không mang lại bất cứ điều gì có lợi cho Thanh Hóa mà chỉ cho người khác thấy sự thiếu chuyên nghiệp và đánh mất đi vẻ đẹp cùng sự cuồng nhiệt của CĐV xứ Thanh trong mắt những người khác mà thôi”.

Theo luật việt vị cũ của FIFA, trọng tài chỉ có thể thổi việt vị một cầu thủ nếu anh ta đứng trong khu vực việt vị và có hành động tiếp xúc với bóng. Điều này có nghĩa là nếu một cầu thủ tung cú sút thành bàn, trong bối cảnh đồng đội của anh ta - đứng trong khu vực việt vị - có hành động muốn tiếp xúc nhưng chưa chạm vào bóng, bàn thắng vẫn sẽ được công nhận Ở luật việt vị mới, trường hợp này cũng sẽ bị thổi phạt việt vị, thậm chí kể cả khi cầu thủ trong tư thế việt vị có hành động di chuyển về phía trái bóng hay bất kỳ động thái nào muốn kiểm soát trái bóng, anh ta cũng sẽ bị thổi phạt. Đây cũng là một trong những điểm đang gây tranh luận nhiều nhất ở luật mới.

Đỗ Bảo – Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ