• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran “năm lần bảy lượt” dứt khoát không gặp Mỹ

Thế giới 12/08/2018 10:08

(Tổ Quốc) - Hãng tin Tasnim cho biết, không hề có cuộc gặp nào giữa Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarifvà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 11/8.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết không hề có bất kỳ cuộc gặp nào với lãnh đạo đồng cấp của Mỹ, kể cả cuộc gặp với Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh:reuters 

Khi được hỏi về cuộc gặp gỡ với các quan chức Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Pompeo bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Zarif cho biết: “Không, không hề có cuộc gặp nào được lên kế hoạch. Chúng tôi muốn khẳng định lập trường của mình”, hãng tin Tasnim cho biết.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó cũng từ chối đề nghị của Tổng thống Trump cho cuộc gặp gỡ mà không cần bất kỳ điều kiện nào. Đề nghị đưa ra trước khi Washington tuyên bố các trừng phạt mới nhằm vào Tehran.

“Tôi sẵn sàng gặp gỡ Iran bất kỳ lúc nào họ muốn. Chúng ta có thể thảo luận về các vấn đề đang có nhiều mâu thuẫn hiện tại”, ông Trump nói trong buổi họp báo vào ngày 30/7.

Phản ứng từ phía Iran lại không giống như mọi người nghĩ. Iran nhanh chóng từ chối lời đề nghị từ phía Tổng thống Trump và cho biết, Mỹ trước hết phải chỉ ra sự tôn trọng đối với Iran.

Việc từ chối tham gia đàm phán tiếp theo với Mỹ cho thấy rằng Iran đang ngờ vực với bất kỳ thỏa thuận nào từ phía Washington. Iran dường như không còn tin tưởng ở Mỹ kể từ khi Washington quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

“Lời đề nghị gần đây của Tổng thống Trump cho một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Iran Rouhani cũng như cuộc gặp cấp ngoại trưởng giữa Nga và Mỹ đều không được chấp nhận từ Iran. Người Mỹ dường như thiếu trung thực”, hãng tin Tasnim trích dẫn lời ông Zarif.

Ngoại trưởng Iran Zarif vào đầu tuần trước cho biết, Oman và Thuỵ Sỹ đã từng đóng vai trò trung gian cho cuộc gặp giữa Iran và Mỹ trong qua khứ. Tuy nhiên, hiện tại sẽ không có bất kỳ đàm phán trực tiếp hay gián tiếp nào diễn ra giữa Washington và Tehran./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ