• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lác đác người chơi nhạc xin tiền trên phố đi bộ

Văn hoá 30/07/2017 19:41

(Tổ Quốc) -Chiều tối 30/7,  phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc đã tìm hiểu tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm. Không còn nhiều cảnh tượng “ai có gì bán nấy” như trước đây, thay vào đó, các hoạt động nghệ thuật đã quy củ hơn. Lác đác một số người chơi nhạc trên phố.

Mấy tháng trước đây, trên phố đi bộ xuất hiện tình trạng một số người nước ngoài và người dân Việt Nam có “tài lẻ” gì là trình diễn tại đây. Sau những màn tán thường, người đi bộ hào phóng thường tặng lại chút tiền lẻ.

Một số người nước ngoài ghi hẳn biển bằng tiếng Việt xin tiền để tiếp tục hành trình du lịch hoặc bị mất trộm hành lý nên xin tiền trở về đất nước…

Tới chiều 30/7, tình trạng này hầu như không còn diễn ra.

Liên quan tới vụ việc người mẹ lên facebook tố cáo lực lượng chức năng Hoàn Kiếm, Hà Nội mới đây đã nhắc nhở con mình không được chơi violon khi chưa xin phép biểu diễn và hành xử của lực lượng công an là một hành động thiếu văn minh.

Trong khi đó, tài liệu do Tổ liên ngành quận Hoàn Kiếm thì lại thông tin, sau khi giải thích với cha con cháu bé chơi nhạc rằng “nếu ai cũng biểu diễn để xin tiền như cháu bé con anh, tuyến phố đi bộ thành tuyến phố xin tiền. Còn cháu chơi với mục đích cống hiến nghệ thuật, biểu diễn thì chúng tôi không cấm” thì bố cháu bé đã dùng nhiều lời lẽ xúc phạm đoàn kiểm tra.

Chiều nay, người mẹ đã đăng công khai xin lỗi lực lượng chức năng: “Tôi xin được chính thức rút lại lời nói thiếu căn cứ của tôi và xin được xin lỗi các anh. Sau khi đăng tải dòng trạng thái này, tôi sẽ trực tiếp đến gặp các anh để xin lỗi”.

Theo quy định, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ phải được xin phép bằng văn bản với Phòng Quản lý văn hóa, Sở VHTT Hà Nội. Văn bản có đăng ký thời gian, nội dung biểu diễn, đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương để sắp xếp địa điểm.

Hiện, có 7 địa điểm quanh hồ Gươm được quy hoạch biểu diễn nghệ thuật: khu vực rạp Công Nhân, nhà Bát Giác, đền Bà Kiệu, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, đoạn phố Hàng Khay, phía trước Trung tâm Văn hóa hồ Gươm, và vị trí đền Vua Lê.

Riêng các tổ chức cá nhân, muốn được biểu diễn nghệ thuật hay tổ chức các hoạt động xã hội thì không phải xin cấp phép nhưng buộc phải có thông báo nội dung tới Sở VHTT Hà Nội. 

 Chiều 30/7, không còn nhiều người chơi nhạc trên phố đi bộ.
 Một nhóm học sinh nhảy múa vui vẻ.
Đây là nhóm nhạc gồm các học sinh trường THPT Amsterdam và Phổ thông Chuyên ngữ cùng lập để tập chơi nhạc trên phố đi bộ. Các học sinh này đã gửi đơn đăng ký tới Phòng Quản lý văn hóa.
 Thi thoảng có một vị khách gửi lại chút tiền lẻ cho người chơi nhạc này.
 Nhóm đàn nhị của thầy trò nghệ sĩ Trần Văn Xâm- Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cũng đã đăng ký chơi nhạc thường xuyên trước cửa Trung tâm thông tin Văn hóa Hồ Gươm.
Địa điểm này và cạnh đó là Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là 2 trong 7 điểm được cấp phép cho các hoạt động nghệ thuật tại đây.

 

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ