• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mở đầu thành công đảo ngược Obamacare, Trump vấp sức ép mạnh

Thế giới 05/05/2017 13:06

(Tổ Quốc) - Hạ viện Mỹ ngày 4/5 đã thông qua một đạo luật bãi bỏ Obamacare, tuy nhiên, văn bản này có thể gặp khó khăn khi đệ trình tại Thượng viện.

Hạ viện Mỹ ngày 4/5 đã thông qua một đạo luật bãi bỏ Obamacare, mang tới cho Tổng thống Cộng hòa Donald Trump một chiến thắng – dù có thể là ngắn ngủi do có thể sẽ vấp phải sự phản đối mạnh hơn tại Thượng viện.

Cuộc bỏ phiếu bãi bỏ đạo luật y tế Obamacare cho tới nay là chiến thắng lập pháp lớn nhất của ông Trump kể từ khi nhậm chức từ tháng 1 và đã phần nào cho thấy ông Trump thực hiện được một trong những cam kết chính trong chiến dịch tranh cử.

Với số phiếu sít sao nhưng cũng đã đủ để thông qua AHCA tại Hạ viện. (Nguồn: Reuters)

Ông Trump đã gọi Obamacare là "thảm hoạ" và các thành viên đảng Cộng hòa trong chính phủ từ lâu đã gọi việc đưa vào thực hiện Obamacare là sự vượt quyền của chính phủ.

Với cuộc bỏ phiếu sít sao 217 phiếu thuận-213 chống vào ngày 4/5, các thành viên Cộng hòa đã nhận được sự ủng hộ đủ để Hạ viện thông qua Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) do ông Trump đề xuất và tiến tới đệ trình lên Thượng viện xem xét. Không có thành viên nào của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho dự luật trên.

Các đảng viên Dân chủ nói rằng dự luật trên là không thể chấp nhận được đối với những người cần bảo hiểm nhất và khiến cho hàng triệu người không có bảo hiểm.

Tuy nhiên AHCA chưa chắc có thể vượt qua được Thượng viện – nơi Đảng Cộng hòa chiếm đa số hẹp 52/100 ghế và có 1 số thành viên Cộng hòa phản đối dự luật này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Rob Portman, nói: "Tôi đã nói rõ rằng tôi không ủng hộ dự luật vừa được Hạ viện thông qua và vẫn đang được xây dựng vì tôi tiếp tục lo ngại rằng dự luật này không đủ để bảo vệ dân số Medicaid (chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo) đang gia tăng của Ohio".

Trong một dấu hiệu của những thách thức phía trước đối với dự luật này, gần như mọi nhóm y tế lớn, bao gồm Hiệp hội Y khoa Mỹ và Hiệp hội Bệnh viện Mỹ, và nhóm vận động AARP cho người Mỹ lớn tuổi, phản đối mạnh mẽ dự luật trên của đảng Cộng hòa. Nhiều người cho rằng dự thảo mới đã làm xói mòn sự bảo vệ cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả người ốm yếu và người cao tuổi.

Sự thất bại trước đó trong việc sửa đổi dự luật y tế đã dấy ra câu hỏi về việc liệu có bao nhiêu đảng viên Cộng hòa có thể cùng chung tay để giúp Trump hoàn thành các cam kết chiến dịch của mình.

Một giờ sau cuộc bỏ phiếu, ông Trump đã tổ chức ăn mừng với các nhà lập pháp Hạ viện tại vườn hồng Nhà Trắng.

Trump nói: "Tôi đã trải qua hai năm vận động và tôi phải nói với bạn, cho dù tôi đi ở đâu, mọi người đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi Obamacare. "Chúng tôi sẽ vượt qua được Thượng viện, tôi tự tin như vậy."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ