• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga và Ukraine lại lên “bàn nóng” châu Âu

Thế giới 22/06/2017 13:19

(Tổ Quốc) - Tiến trình thực hiện Hiệp định Minsk và các lệnh trừng phạt Nga sẽ là hai chủ đề “nóng” trong Hội nghị thượng đỉnh châu Âu sắp tới.

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ có cuộc gặp mặt tại Brussels vào ngày 22-23/6 tới đây. Chương trình nghị sự theo dự kiến bao gồm nhiều vấn đề, từ nội khối như an ninh khu vực cho đến toàn cầu, bao gồm cả cuộc chiến chống lại thay đổi khí hậu.

“Năm ngoái, chúng ta đồng ý rằng EU sẽ bảo vệ người dân châu Âu khỏi các mối đe dọa an ninh, nhập cư bất hợp pháp và toàn cầu hóa không thể kiểm soát; và chúng ta sẽ phải tiếp tục làm điều này. Vì vậy, trong cuộc gặp gỡ Hội đồng châu Âu sắp tới, tôi muốn các chính sách phản ứng của chúng ta trong ba lĩnh vực trên, phải đi xa hơn nữa,” Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk viết trong một lá thư gửi tới các quốc gia châu Âu.

An ninh và quốc phòng

Theo chương trình nghị sự, các nước tham gia hội nghị sẽ thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố - vấn đề hiện đang được chú ý nhất, đặc biệt sau một loạt các vụ tấn công khủng bố vào châu Âu trong những tháng gần đây.  

Hôm 14/6 vừa qua, Bộ trưởng Đối thoại xã hội, các vấn đề tiêu dùng và quyền tự do con người của Malta Helena Dalli cho biết, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ bàn về các nhóm quân đội châu Âu cũng như ngành công nghiệp quốc phòng toàn khối…

Nhập cư

Cũng trong dịp này, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung đánh giá việc thực hiện những biện pháp hạn chế dòng người nhập cư trên tuyến Trung Địa Trung Hải. Ngoài ra, những diễn biến mới nhất trên tuyến Đông Địa Trung Hải, thỏa thuận năm 2016 giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với sự bùng nổ người nhập cư và các thể chế để có thể giải quyết tận gốc vấn đề này… cũng sẽ được đề cập cụ thể.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu hôm thứ Hai (19/6), các cuộc thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm nhiều vấn đề như bảo vệ biên giới bên ngoài, và ổn định  khủng hoảng tại các quốc gia xảy ra tình trạng dân tị nan, như Libya.

Đẩy mạnh kinh tế

Các nhà lãnh đạo sẽ xem xét những nỗ lực đã được thực thi để mở rộng thị trường đơn nhất, và xác định những khu vực cần phải điều chỉnh thêm. Hội đồng châu Âu cũng sẽ tái xác nhận những cam kết với hệ thống thương mại đa phương do EU điều hành, thương mại tự do và đầu tư tại thị trường đơn nhất.

Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến cuộc gặp gỡ G20 vào 7-8/7 tới đây tại Hamburg cũng sẽ được đặt lên “bàn nóng” trong dịp này.

Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ có cuộc gặp gỡ vào ngày 22-23/6 tới đây tại Brussels 

Lệnh trừng phạt Nga và Hiệp định Minsk

Hội nghị thượng đỉnh được kỳ vòng sẽ đánh giá việc thực thi Hiệp định Minsk về lệnh ngừng bắn tại phía đông Ukraine, được khởi xướng bởi nhóm Normandy 4 gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine.

Theo thông cáo báo chí đưa ra hôm thứ Ba (20/6), Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Macron sẽ thông báo với các nhà lãnh đạo EU về những diễn biến mới nhất của tình hình Ukraine.

Hôm thứ Hai (20/6), Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách an ninh EU Federica Mogherini cho biết, các lệnh trừng phạt Nga kết thúc vào ngày 31/7, gần như chắc chắn sẽ được gia hạn thêm, bởi vì cho đến thời điểm hiện tại, hầu như không có tiến triển nào trong việc thực hiện Hiệp định Minsk.  

Biến đổi khí hậu

Sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp định khí hậu Paris 2015, vấn đề này tiếp tục trở thành tiêu điểm trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Theo dự đoán, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tái khẳng định cam kết với Hiệp định Paris và sẵn sàng trở thành lực lượng tiên phong trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Brexit

Một trong những phiên họp tại hội nghị sẽ được tiến hành theo thể thức EU 27, nghĩa là không có sự tham gia của Anh. Cuộc gặp gỡ diễn ra sau bữa tối vào hôm nay (22/6), sẽ tổng kết những kết quả mới nhất của quá trình đàm phán liên quan đến việc Anh rời bỏ EU. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thống nhất việc di chuyển một số cơ quan của khối hiện còn đang đóng tại Anh.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ