• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Vũ Mão: Thuế tài sản đụng chạm đến quyền lợi của dân nên phải được xem xét toàn diện

Kinh tế 20/04/2018 08:31

(Tổ Quốc) - Theo ông Vũ Mão, khi xem xét một vấn đề đụng chạm đến quyền lợi của nhân dân, mà cụ thể ở đây là luật Thuế tài sản thì phải xem xét một cách toàn diện, nghiên cứu đầy đủ.... Việc đề xuất đánh thuế tài sản của Bộ Tài chính vừa qua đã gây nhiều tranh luận, từ việc thảo luận tại Thường vụ Quốc hội cho đến báo chí, truyền thông, mạng xã hội...

Bộ Tài chính vừa qua đã công bố Dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này đề xuất sẽ đánh thuế tài sản đối với đất ở, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp nhưng sử dụng vào mục đích kinh doanh hoặc để ở.

Ông Vũ Mão: Khi xem xét một vấn đề đụng chạm đến quyền lợi của nhân dân, mà cụ thể ở đây là luật Thuế tài sản thì phải xem xét một cách toàn diện, nghiên cứu đầy đủ...

Nhà và công trình trên đất có giá trị trên 700 triệu đồng, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên, tàu bay, du thuyền... sẽ bị đánh thuế. Mức thuế suất dự kiến ở mức 0,3 hoặc 0,4%. Dự thảo Luật thuế tài sản của Bộ Tài chính nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và giới chuyên gia.

Xung quan dự án này, chia sẻ với Báo Điện tử Tổ Quốc, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội – ông Vũ Mão cho rằng, việc đánh thuế tài sản trên thế giới nhiều nước đã làm. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ họ có chính sách về thuế rất cụ thể và rõ ràng. Một số nước đánh thuế vào ngôi nhà thứ 2, nhưng nếu áp dụng vào nước ta thì lại khá phức tạp.

“Chẳng hạn nhà thứ 2 bé hơn nhà thứ nhất thì sao?”, ông Vũ Mão nói.

Vì vậy, theo ông Vũ Mão, vấn đề thuế rất quan trọng cho đất nước nên cần phải được tính toán cho kỹ càng và hợp lý. Đặc biệt, “cần xem xét nghiêm túc xem có đúng là “sưu cao thuế nặng” như dư luận nói không? Có đúng là thuế chồng thuế không?”

Trước những dư luận trái chiều từ người dân, ông Vũ Mão cho rằng, một trong những lý do người dân phản đối là do họ có cảm giác bị “tận thu”. Chính vì thế, quan trọng hơn cả là Nhà nước phải minh bạch về sử dụng ngân sách để người dân hiểu là tiền thuế đã được sử dụng hiệu quả như thế nào.

Trên thực tế, phân bổ ngân sách hàng năm của nước ta còn chưa minh bạch, chưa hợp lý. Đặc biệt là chi tiêu thế nào, chi bao nhiêu cho lĩnh vực nào... thì phải công khai cho dân biết.

“Chi tiêu, sử dụng ngân sách còn tuỳ tiện, chưa công khai, chưa rõ ràng, phân bổ chưa hợp lý... ví như chi cho lập tượng đài này, kia... Nếu chi tiêu minh bạch thì chắc chắn người dân sẽ ủng hộ thôi!”, ông Vũ Mão nhấn mạnh.

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng, quan điểm về luật Thuế tài sản phải được sự thống nhất của cấp lãnh đạo, tham mưu của Ban Kinh tế Trung ương, các cơ quan có trách nhiệm liên quan... Các tư tưởng này phải được thống nhất để trên cơ sở đó Bộ Tài chính triển khai làm dự thảo luật cụ thể. Nhưng trước hết phải có chính sách luật, chiến lược về luật...

Về phía Bộ Tài chính, đây là cơ quan cấp bộ nên trước khi đưa ra đề xuất cần phải có nghiên cứu vĩ mô./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ