• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát lại quy định thu phí tại Hải Phòng

Kinh tế 25/02/2017 13:10

(Tổ Quốc) -Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm việc với UBND TP Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3/2017.

 Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trong một cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế tư nhân đã cho rằng, việc thu phí này khiến các doanh nghiệp Nhật Bản choáng váng. Ảnh: Nhật Linh

Cuối năm 2016, HĐND TP Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết 148 về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng. Hoạt động thu phí tiến hành từ ngày 3/1/2017.

Tuy nhiên, theo các hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng, văn bản này được ban hành không tuân thủ quy định, vi phạm các cam kết của Việt Nam với WTO. Doanh nghiệp cũng mất tới hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng nộp phí theo quy định này.

UBND TP Hải Phòng thì cho rằng, Nghị quyết 148 trên là đúng luật, không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, không để tình trạng ách tắc trong quá trình thu phí…/.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ