• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức nặng Triều Tiên tăng vọt: Đe dọa tinh hoa quốc phòng Mỹ

Thế giới 13/06/2017 12:59

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nhận định Triều Tiên là "mối đe dọa cấp thiết và nguy hiểm nhất đối với hoà bình và an ninh".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết trong một tuyên bố trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ ngày 12/6 rằng Triều Tiên là "mối đe dọa cấp thiết và nguy hiểm nhất đối với hoà bình và an ninh".

Nhận định này được đưa ra 5 tháng sau khi ông Mattis trước đó xác định Nga chiếm vị trí số 1 trong những mối đe doạ đối với Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Mattis xuất hiện cùng với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Joseph F. Dunford. (Nguồn: )

Sự thay đổi này diễn ra khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh điều Mỹ cho là các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo chưa từng có và trong bối cảnh bê bối Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang “dậy sóng” tại chính trường Mỹ với tâm điểm từ FBI.

Ông Mattis cho biết, "Chương trình vũ khí hạt nhân của chính quyền (Triều Tiên) là một mối nguy hiểm rõ ràng và đang hiện diện đối với tất cả mọi người, Đồng thời, các hành động khiêu khích của nước này, rõ ràng là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, đã không suy giảm bất chấp các lệnh trừng phạt và chỉ trích của LHQ."

Tuy nhiên, ông Mattis vẫn nhận định Nga là một mối đe dọa, cùng với Trung Quốc, Iran và các tổ chức khủng bố. Nga và Trung Quốc, ông nói, cả hai đều "đang trỗi dậy và tăng cường sự hiện diện". Ông chủ Lầu Năm Góc cũng đã trấn an các đồng minh ở cả châu Âu và Thái Bình Dương trong những tháng gần đây rằng Mỹ vẫn sát cánh cùng các khu vực trên – sau khi Tổng thống Trump dấy lên những câu hỏi về sự cam kết của Washington với các liên minh quân sự truyền thống.

Mattis xuất hiện cùng với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Joseph F. Dunford và lãnh đạo Lầu năm góc David Norquist. Trong tuyên bố của Dunford, ông không đặt vị trí mối đe dọa số 1 nhưng cho biết, Nga, Trung Quốc, Iran, Triều Tiên và các nhóm khủng bố là "những thách thức chính" Mỹ phải đối mặt.

Các quan chức cấp cao Mỹ đã tìm cách buộc Trung Quốc, một đối tác thương mại mạnh mẽ của Triều Tiên, thực hiện các áp lực ngoại giao và kinh tế lên Bình Nhưỡng nhằm buộc nước này cắt giảm chương trình vũ khí. Tuy nhiên, chưa rõ Trung Quốc sẽ hành động ra sao trong khi ông Trump đe dọa rằng Mỹ sẽ tự lo liệu về mối đe dọa Triều Tiên nếu Trung Quốc không giúp đỡ.

Dù vậy, ông Mattis cho biết, trong khi các mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên đang gia tăng, các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện tại đóng tại Fort Greely ở Alaska và căn cứ Không quân Vandenberg ở California đã tạo ra một sự bảo vệ đầy đủ. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang bổ sung thêm một căn cứ phòng thủ tên lửa tại một địa điểm chưa xác định trên bờ biển phía Đông, ông nói thêm.

Còn ông Dunford cũng cho biết thêm rằng Mỹ, trong khi cân bằng các hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại Triều Tiên, còn nhiều biện pháp khác như chiến tranh mạng, phát triển vũ khí cho hải quân và thu thập thông tin tình báo.

(Theo Washington Post)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ