• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng Nhật vội vàng chuẩn bị gặp riêng Duterte

Thế giới 22/10/2016 07:13

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có cuộc họp riêng với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ở Tokyo vào tuần tới, một số nguồn tin cho biết.  

Trong chuyến thăm tuần tới của ông Duterte tới Nhật Bản từ 25-27/10, ông Abe sẽ có cuộc gặp với ông Duterte tại nhà riêng của ông ở Tokyo vào tối 26/10 sau một cuộc họp chính thức với các quan chức cấp cao, các nguồn tin cho biết.

Thủ tướng Nhật Abe bắt tay ông Duterte tại Thượng đỉnh ASEAN - Nhật tháng 9 năm nay. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cũng sẽ có một  bữa ăn tối thân mật với ông Duterte vào tối 25/10.

"Đó là bất thường đối với Thủ tướng Nhật Bản khi tổ chức một cuộc họp nhỏ thứ hai", một trong những nguồn tin cho biết. "Nhật Bản muốn bày tỏ lập trường về tình hình khu vực, bao gồm cả quan điểm về Biển Đông" và "ông Abe muốn có sự gắn kết với ông Duterte,", các nguồn tin cho biết.

Theo Reuters, động thái trên nhằm gắn kết ông Duterte với những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu để hạn chế sự hiện diện ở Biển Đông của Bắc Kinh.

Trong khi ông Duterte vừa kết thúc chuyến đi đến Trung Quốc, nơi ông tuyên bố "cắt đứt" với Hoa Kỳ, Thủ tướng Abe phải đối mặt với một nhiệm vụ tinh tế để thúc đẩy các mục tiêu liên kết chặt chẽ an ninh của Tokyo và Washington và không đẩy nhà lãnh đạo Philippines đi sâu hơn vào vòng tay của Bắc Kinh.

"Ngay bây giờ Nhật Bản dường như đang quyết tâm phát triển mối quan hệ với ông ấy (Duterte) và sẽ tránh những chủ đề nóng bỏng (ví dụ như nhân quyền)", các nguồn tin cho biết.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo đang theo dõi tình hình quan hệ giữa Trung Quốc, Philippines và Mỹ - điều có thể ảnh hưởng đến Nhật Bản, tuy nhiên, sẽ không đưa ra nhận định nào.

"Đối với các vấn đề ở Biển Đông, chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao thông qua hợp tác giữa các nước liên quan", ông Suga nói với trong cuộc họp báo ngày 21/10.

Nhật Bản vào tháng 6 đã cam kết một vai trò an ninh lớn hơn trong khu vực Đông Nam Á khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Gen Nakatani nói rằng Tokyo sẽ giúp các nước như Philippines và Việt Nam xây dựng năng lực an ninh để đối phó với những "hành động đơn phương, nguy hiểm và ép buộc" ở Biển Đông.

Ngày 26/10, ông Abe cũng sẽ ký một thỏa thuận cung cấp hai tàu tuần tra mới đối với Philippines, các nguồn tin cho biết.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ