• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ những bí mật về chuyên án của công an tại Lóng Luông

Thời sự 30/06/2018 10:37

(Tổ Quốc)-Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La – điểm nóng về ma túy trong nhiều năm qua và được ví như “boong ke” tội phạm ma túy vùng Tây Bắc cũng chính là nơi có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm nhiều năm qua.

Giám đốc Công an tỉnh Sơn La Đại tá Trần Anh Tuấn, cho biết, năm 2017, Công an tỉnh đã tổng kết chuyên án đặc biệt mang tên 279 LL nhằm đấu tranh với tội phạm vận chuyển mua bán ma túy có vũ trang qua biên giới.

Chuyên án 279 LL sau 3 năm đấu tranh với 9 giai đoạn, Công an tỉnh Sơn La đã tiêu diệt, bắt giữ 25 đối tượng, thu giữ 498 bánh heroin…

Và chuyên án mới đây nhất tại Lóng Luông, theo Giám đốc Công an tỉnh Sơn La là bắt nguồn từ việc "kế thừa" kinh nghiệm của chuyên án 279 LL.

“Việc thực hiện thành công hai chuyên án có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm thay đổi cục diện chuyển hóa căn bản về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy tại địa bàn, nơi có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm nhiều năm qua”- báo Công an nhân dân trích lời Đại tá Trần Anh Tuấn.

 Súng quân dụng bị thu giữ. Ảnh: VnExpress

Lóng Luông hiện có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 135 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo, 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng...

Với trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận- 2 tên tội phạm đã bị tiêu diệt ngày 28/6 vừa qua, từ năm 2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Nhiều lần Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Thứ trưởng Lê Quý Vương đã trực tiếp lên địa bàn và nghe tiếng nói từ cơ sở, đồng thời có những chỉ đạo công tác điều tra phá án.

Với cuộc vây ráp, lãnh đạo Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo huy động các lực lượng của Bộ hỗ trợ Công an Sơn La như: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Hòa Bình và một số đơn vị nghiệp vụ khác của Bộ Công an…

Đồng thời giao cho Giám đốc Công an tỉnh Sơn La làm Trưởng ban 2 chuyên án.

Trong đó, riêng Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã điều hơn 70 cán bộ chiến sỹ đặc nhiệm, 4 xe bọc thép và các vũ khí, trang thiết bị công cụ hỗ trợ; Cục CSĐT tội phạm về ma túy với gần 10 cán bộ chiến sỹ cùng với tổ công tác an ninh và phương tiện kỹ thuật phối hợp với Công an Sơn La.

Ngoài ra, Công an tỉnh Hòa Bình đã điều hàng chục lượt cán bộ chiến sỹ phối hợp tuần tra, kiểm soát ở địa bàn giáp ranh.

Còn Công an Sơn La đã phối hợp với cấp ủy chính quyền, tuyên truyền vận động nhân dân để tố giác tội phạm.

Khi phát hiện 2 tên trùm ẩn náu tại Lóng Luông, Công an Sơn La đã phối hợp với Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh nhiều viết thư kêu gọi, kiên trì, thuyết phục vận động 2 đối tượng ra đầu thú.

Tuy nhiên, báo Công an Nhân dân đưa tin, 2 đối tượng Tuân và Thuận ngoan cố không ra đầu thú mà còn thách thức, ráo riết chuẩn bị các phương tiện, vũ khí chống đối, tuyên bố tự thủ với lực lượng Công an.

Sau đó, Công an tỉnh Sơn La đã củng cố hồ sơ, đảm bảo tính pháp lý cao trước khi xử lý đối tượng Tuân và Thuận và một số đối tượng khác có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Chuyên án được tiến hành khi mùa mưa bắt đầu nên việc đi lại của lực lượng và triển khai các phương án hết sức khó khăn.

Nhưng với ý chí quyết tâm đấu tranh với tội phạm, chuyên án đã xử lý được hai đối tượng chính là Tuân và Thuận. Bắt sống 3 đối tượng, thu nhiều lựu đạn, vũ khí, đạn các loại, súng quân dụng…

Đại tá Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, “điều đặc biệt của 2 chuyên án là đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân và cán bộ chiến sĩ cùng vũ khí, phương tiện và trang thiết bị kỹ thuật”./.

Thái Tùng (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ