• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trường đua nổi tiếng nhất Đông Nam Á sẽ vắng bóng F1

Thể thao 26/10/2016 22:00

(Tổ Quốc) -Một trong các trường đua F1 có bề dày thành tích lẫn sự nổi tiếng vào hàng bậc nhất Đông Nam Á, được người hâm mộ xe công thức 1 Việt Nam đặc biệt quan tâm – Trường đua Sepang Malaysia sẽ có khả năng ngừng các cuộc đua F1 để chuyển sang Moto GP sau khi kết thúc hợp đồng vào năm 2018.

"Có lẽ trường đua Sepang Malaysia sẽ tạm ngưng cuộc chơi. Tôi nghĩ rằng giải đua hiện nay không còn hấp dẫn nữa khi có một đội hoàn toàn thống trị", Giám đốc điều hành đường đua Sepang, Datuk Ahmad Razlan Ahmad Razali chia sẻ hôm 24/10.

Lý do chính được BTC trường đua Sepang đưa ra là vấn đề lợi nhuận. Nếu trước đây trường đua Sepang là nơi duy nhất sau Nhật Bản tổ chức giải F1 của châu Á, với những công trình lộng lẫy hơn bất cứ đường đua nổi tiếng trên thế giới nào được xây dựng trước đó - ngay từ lần đầu tiên tổ chức một chặng F1 vào năm 1999, Sepang của Malaysia đã gây tiếng vang. Thì hiện tại, việc một số cuộc đua ở châu Âu dần chuyển sang các cuộc đua tại các châu lục khác. Nhất là châu Á như Bahrain, Trung Quốc, Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore đã tổ chức cuộc đua đêm đầu tiên vào năm 2008, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bắt đầu đăng cai năm 2009 và Ấn Độ đã được thêm vào lịch bắt đầu từ năm 2011 khiến Sepang bị ảnh hưởng không nhỏ.

Việc bị rất nhiều trường đua soán ngôi và các Giải đua F1 liên tục được phát triển ở châu Á khiến lợi nhuận của Sepang giảm sút nghiêm trọng, buộc Sepang phải tìm hướng đi riêng trong cuộc đua F1 của mình. Trong số 19 cuộc đua vào năm 2011 (chưa kể GP Bahrain), có tới 9 cuộc đua là ở bên ngoài châu Âu.

Gần đây nhất là tháng 10-2014, tỉnh Buriram vùng Đông Bắc Thái Lan khánh thành trường đua F1 Buriram United International Circuit (BRICs), với tên khác là International Circuit Chang (CIC), diện tích 1.920.000 m², sức chứa tối đa 50.000 khán giả - là một trong các đối trọng trực tiếp của trường đua Sepang. Hiện tại bên cạnh Malaysia với trường đua Sepang còn có Singapore và Thái Lan cũng tham gia cuộc chơi F1.

Hợp đồng về việc Sepang tổ chức giải F1 sẽ hết hạn vào cuối năm 2018. Nếu Sepang ngừng tổ chức giải F1 thì đó sẽ là một thiệt hại không nhỏ đối với khán giả hâm mộ F1 tại Đông Nam Á, nhất là Việt Nam. Bên cạnh việc được xem cuộc đua F1 trên một đường đua thứ thiệt, chi phí bỏ ra để có thể đến theo dõi chặng này khá rẻ so với các cuộc đua tại Singapore hay Trung Quốc.

Đỗ Bảo

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ