• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tự bào chữa, ông Đinh La Thăng xin giảm hình phạt cho thuộc cấp

Thời sự 14/01/2018 10:36

(Tổ Quốc) - Trong hai ngày làm việc cuối tuần (13-14/1), HĐXX đã gọi ông Đinh La Thăng và các cựu lãnh đạo PVN lên bổ sung bản bào chữa của các luật sư và nêu quan điểm tự bào chữa của mình. 

Nói lời cảm ơn HĐXX, Viện kiểm sát, luật sư, ông Đinh La Thăng cho biết hoàn toàn đồng tình với quan điểm bào chữa của các luật sư Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hồng Đăng. Đồng thời, ông thừa nhận chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ với vai trò Chủ tịch HĐTV, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện sai sót của cấp dưới...

Bị cáo Đinh La Thăng trong phần tự bào chữa (ảnh: TTXVN)

Ông Đinh La Thăng cũng xin nhận trách nhiệm cho các cựu cán bộ cấp dưới. “Bị cáo xin nhận trách nhiệm theo đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Bị cáo cũng xin nhận trách nhiệm cho anh Thực (Phùng Đình Thực – nguyên TGĐ PVN) trở xuống. Những bị cáo này không vụ lợi, họ vì trách nhiệm của mình, vì chỉ đạo của Chính phủ, của HĐTV và của bị cáo rất quyết liệt, có lúc nôn nóng. Nếu được pháp luật và HĐXX cho phép, bị cáo xin nhận trách nhiệm cho những bị cáo bị xác định có hành vi cố ý làm trái” - báo Tiền phong dẫn lời ông Thăng trình bày trước tòa

Bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp, đặc biệt là giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN và bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN, 2 bị cáo đó không nhất thiết phải cách ly, thông tin trên báo Công lý.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng đề nghị xem xét vụ việc trong bối cảnh của dự án cách đây 10 năm. Khi đó, hành lang pháp lý chưa đầy đủ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện nên sự năng động, quyết liệt của toàn thể Tập đoàn với sự vi phạm là hết sức mong manh, rủi ro pháp lý rất lớn. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét đánh giá công tâm, khách quan những kết quả PVN đã làm được với những tồn tại của dự án trong hàng trăm dự án đã triển khai.

Về việc ký hợp đồng số 33, bị cáo Đinh La Thăng nói: “HĐTV PVN đã ủy quyền cho PVPower quyết định vấn đề này. Bản thân bị cáo cũng như các lãnh đạo khác không chỉ đạo việc ký hợp đồng số 33, bị cáo không có ý đổ lỗi cho cấp dưới nhưng đây là trách nhiệm của chủ đầu tư, HĐTV của PVPower phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Trong khi PVPower chỉ bị xử phạt hành chính, thì những người chịu trách nhiệm đôn đốc lại bị khởi tố hay sao?”.

Theo VietNamNet, trong phần tự bào chữa, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) cho rằng, mình không chỉ đạo ký hợp đồng 33 trái quy định. Đối với những dự án lớn, việc điều chỉnh, bổ sung hợp đồng là bình thường.

Bị cáo Phùng Đình Thực trong phần tự bào chữa sáng 14/1. Ảnh: TTXVN

Có 4 lần cấp vốn tạm ứng, 3 lần bị cáo không nhận được báo cáo nên không có ý kiến gì. 1 lần bị cáo có nhận được thì đã có bút phê yêu cầu xem xét đúng quy định, nhưng bút phê của bị cáo đã không được chấp hành. Tại tòa bị cáo chỉ cố gắng đưa ra những chứng cứ chứng minh mình vô tội, nhưng lại bị đại diện VKS cho là không nhận tội, đổ lỗi cho cấp dưới.

Bị cáo Thực cũng gửi lời cảm ơn vì những lời chia sẻ của cán bộ dầu khí, họ đã hiểu đúng bị cáo trong hoàn cảnh khó khăn này.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) trong phần tự bào chữa đã cho rằng, khởi tố bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó trưởng ban Tài chính Kế toán Kiểm toán PVN) là chưa thỏa đáng. "Trách nhiệm của anh Mậu thuộc về tôi và anh Quỳnh. Anh Mậu ký các quyết định là đúng, không hề sai", VietNamNet dẫn lời bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán PVN) trong phần tự bào chữa cũng kiến nghị về trường hợp của  bị cáo Mậu. "Anh Mậu ký việc chuyển tiền trên cơ sở ủy nhiệm của bị cáo, hoàn toàn chỉ như người xuất kho. Anh Mậu không biết gì về hợp đồng 33, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội thấp nhất cho bị cáo Mậu".

PV (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ