• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về Dự án Formosa

Thời sự 11/07/2016 12:16

(Tổ Quốc) - Ông Hà Ngọc Chiến- Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội đề nghị làm rõ việc phê duyệt và hậu quả của dự án Formosa

Thảo luận về Báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/7, nhiều đại biểu đã tập trung vào vấn đề Formosa gây ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc thời gian qua, hậu quả để lại vẫn còn rất nghiêm trọng.

Trong đó, đáp ứng câu hỏi của bà Thuý Anh – Uỷ ban các vấn đề xã hội đề nghị làm rõ hơn về các hậu quả liên quan đến Formosa- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết, qua kiểm tra, phát hiện trong giai đoạn hiện nay Formosa đang chạy thử nghiệm trước khi cơ quan nhà nước vào kiểm tra để cho phép hoạt động.

Ông Hà Ngọc Chiến: "Phải nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan của sự việc Formosa (ảnh: Quỳnh Anh)

Formosa có 6 nhà thầu nước ngoài, liên quan việc chuyển giao công nghệ, lắp đặt thiết bị, vận hành hệ thống nước thải… Các nhà thầu này hầu hết là của Trung Quốc.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện Formosa có 53 hành vi vi phạm về hành chính, trong đó liên quan đến cả những quá trình như thiết kế, vận hành, xây dựng, thi công, kể cả những vấn đề qua thử nghiệm chúng ta phát hiện sự cố liên quan đến việc triển khai hệ thống xử lý chưa đúng quy chuẩn, quy định của pháp luật và của cơ quan quản lý.

“Trong 53 hành vi đó thì có một hành vi quan trọng là tự ý thay đổi công nghệ nghệ xử lý cốc, từ công nghệ xử lý cốc khô (có nghĩa là công nghệ thân thiện) sang công nghệ xử lý cốc ướt (là công nghệ phát tán rất nhiều chất thải, đặc biệt là khí thải. Tất nhiên, việc này không liên quan đến xử lý môi trường mà liên quan đến quy định của chúng ta. Diễn ra ô nhiễm như vậy là do sự cố. Trên thực tế khi vận hành đầy đủ và đúng quy định, được kiểm tra chặt chẽ, thì hoàn toàn có thể đảm bảo được kiểm soát và xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Dù vậy, nhiều đại biểu cho rằng, bước khắc phục ban đầu đã được làm khá tốt, song vẫn còn tiềm ẩn lâu dài nhiều hậu quả. Nếu không lường trước thì tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp, ngoài ảnh hưởng kinh tế còn ảnh hưởng đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Ông Hà Ngọc Chiến cho rằng, cần phải tiếp tục nhấn mạnh đến nguyên nhân chủ quan của chúng ta trong phê duyệt dự án Formosa.

“Chúng tôi thấy cần phải chỉ đạo làm rõ về vấn đề này, xem lỗi chủ quan của chúng ta thế nào, từ đó làm rõ với nhân dân. Qua việc này chúng ta cũng nên cần đánh giá các dự án tương tự để tạo  uy tín với cử tri và niềm tin cho nhân dân”, ông Chiến nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của bà Thuý Anh về công tác quản lý lao động nước ngoài tại khu công nghiệp của Formosa, Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Phạm Minh Huân cho biết, Bộ đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra.

“Hiện nay khoảng 70% lao động ở Formosa đã được cấp giấy phép. Chúng tôi giao cho địa phương Hà Tĩnh cấp phép và việc cấp phép diễn ra đúng quy định”, Thứ trưởng Phạm Minh Huân khẳng định./.

Quỳnh Anh

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ