• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Văn hóa đón Tết ở các nước châu Á

Du lịch 13/10/2017 09:00

(Tổ Quốc)-Xuân về đón Tết, gia đình là trên hết. Điều đó luôn luôn đúng dù bạn ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Cái khác nhau chỉ là các cách mà người ta chào đón năm mới như thế nào?

Với một số nước có nền văn hóa đặc sắc ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan, không khí đón Tết ở đó cũng khiến nhiều du khách phải tò mò.  

Tết truyền thống của Hàn Quốc

Tết cổ truyền ở Hàn Quốc được gọi là Seollal, đây là dịp lễ quan trọng nhất trong năm, thường kéo dài trong ba ngày là 30, mùng 1 và mùng 2 Âm Lịch. Đây là thời khắc các thành viên gia đình đoàn tụ bên nhau, hướng về tổ tiên. Trong văn hóa Hàn Quốc, Seollal là thời khắc đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới và là dịp gia đình được đoàn tụ. Du lịch Hàn Quốc trong khoảng thời gian này bạn sẽ thấy được nhiều nét văn hóa đặc trưng của xứ kim chi mà ngày thường hiếm khi nào thấy được. Người Hàn Quốc sẽ mặc những bộ Hanbok đẹp mắt, thực hiện các nghi thức truyền thống và quây quần, cùng thưởng thức những món ăn truyền thống ngon miệng.

(Ảnh minh họa: http://dulichhanquoc.travel)

Tết Dương Lịch ở Nhật Bản

Nhật Bản là một nước có truyền thống văn hóa rất đặc trưng, mặc dù đã chuyển sang đón Tết dương lịch từ lâu nhưng người Nhật vẫn duy trì những phong tục truyền thống, lễ nghi từ xa xưa trong mỗi dịp Tết. Cũng giống như ở Việt Nam, những ngày cuối năm các gia đình Nhật Bản đều tranh thủ dọn dẹp và trang trí nhà cửa để đón năm mới với nhiều điều may mắn. Trong đêm giao thừa, người dân sẽ đổ ra đường và tập trung ở những khu vực rộng lớn thoáng đãng như bờ sông nơi có thể nhìn thấy pháo hoa. Khi đồng hồ điểm 0 giờ, các ngôi chùa ở Nhật đồng loạt gióng lên 108 hồi chuông để mừng năm mới. Đây là một nghi thức từ lâu đời và rất nhiều khách du lịch Nhật Bản trong thời gian này đều cảm thấy vô cùng thích thú.

Tết Âm lịch ở Đài Loan

Vì chịu nhiều ảnh hưởng từ Trung Quốc mà Đài Loan vẫn đón Tết âm lịch và đây là dịp Tết quan trọng trong năm của người dân xứ Đài. Cũng giống như Tết ở Việt Nam, đây là dịp mà mọi người trong gia đình dù ở bất cứ nơi đâu đều tạm gác lại công việc để về quây quần bên gia đình. Du lịch Đài Loan dịp Tết này bạn sẽ thấy khắp nơi đều được trang trí rất đẹp, cầu kỳ và công phu với gam màu chủ đạo là đỏ và vàng mang lại nhiều may mắn, tài lộc.

Đâu đâu, bạn cũng bắt gặp màu đỏ và vàng, từ những đèn lồng đỏ, tranh treo tường thêu chỉ đỏ vàng,.., tất nhiên, những bao lì xì, còn được gọi là hongbao, cũng là sắc đỏ. Đặc biệt, người dân ở đây tin rằng tiếng pháo là báo hiệu cho niềm vui nên ở rất nhiều nơi bạn đi qua có thể sẽ giật mình khi nghe tiếng pháo đấy. Vào những ngày Tết, các món ăn được chế biến từ cá, gà rất được yêu thích vì người theo cách đọc của chúng giống với “may mắn”, “tài lộc” và những chiếc bánh màn thầu có hình dáng tựa những thỏi vàng nên có ý nghĩa sẽ mang lại phú quý./.

Ngọc Ánh

 

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ