• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Xuất hiện trước tòa, lãnh đạo Bộ Y tế nói gì về trách nhiệm quản lý nhà nước?

Thời sự 22/05/2018 17:29

(Tổ Quốc) - Chiều 22/5, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang đã xuất hiện tại phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận nhân tạo làm 9 người tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Cùng với ông Nguyễn Huy Quang, ông Trịnh Đình Nam - chuyên viên Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, ông Nguyễn Trọng Khoa -  Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đã được mời đến tòa để trả lời về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

 

Ông Nguyễn Huy Quang đại diện Bộ Y tế trả lời các câu hỏi của HĐXX. Ảnh: giadinh.net.vn

Trước câu hỏi của tòa về việc Bộ Y tế đã từng ban hành văn bản nào liên quan đến chạy thận nhân tạo hay không, ông Nguyễn Huy Quang cho biết, hiện nay để đảm bảo an toàn nước dùng lọc máu, Bộ Y tế đang áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ Khoa học, Công nghệ ban hành.

Ông Quang cho biết, có 2 quy trình Bộ Y tế ban hành, thứ nhất, là quy trình lọc máu chu kỳ và kỹ thuật chạy thận nhân tạo và thứ hai là Hướng dẫn quy trình lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo. Quy trình này được Bộ Y tế phổ biến đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về quan điểm của Bộ Y tế liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước tại sự cố chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Quang cho hay, sau khi sự cố xảy ra, phía Bộ Y tế đã cung cấp đầy đủ các thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Ông Quang khẳng định: “Đây là sự cố rất nghiêm trọng không chỉ làm ảnh hưởng đến riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình mà chung cả ngành Y tế cả nước.”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế cũng cho biết thêm, sau khi rà soát lại quy chuẩn Việt Nam, quy trình chuyên môn đối chiếu báo cáo của khoa Thận nhân tao (Bệnh viện Bạch Mai) – đơn vị được Bộ Y tế giao chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực chạy thận nhân tạo, tháng 4/2018, quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về các quy trình liên quan quy trình quản lý Thận nhân tạo cũng đã được ban hành.

Trong quy định này có 52 quy trình, trong đó có 7 quy trình liên quan hệ thống lọc nước RO, các quy trình còn lại liên quan quy định chuyên môn kỹ thuật lọc thận.

Cũng theo TS Quang, qua sự cố lọc thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, quá trình rà soát lại mới thấy quy trình sửa chữa bảo dưỡng, lọc rửa của một số nhà sản xuất có quy trình cơ sở khác nhau, Bộ Y tế thấy cần có sự thống nhất nên mới ban hành 52 quy trình như đã nói trên đây./.

Thế Công (t/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ