• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ai đã “lệnh” cho Nguyễn Xuân Sơn “ôm” 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank?

Kinh tế 15/09/2017 07:36

(Tổ Quốc) - Việc PVN góp vốn vào OceanBank nằm trong thời gian ông Đinh La Thăng là Chủ tịch HĐTV. Kết luận số 14 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đã từng đề cập tới trách nhiệm của ông Thăng xung quanh sự việc này.

Liên quan đến “đại án” Oceanbank, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã góp vốn vào OceanBank 3 đợt, đợt 1 góp 400 tỷ đồng, đợt 2 góp 300 tỷ đồng, đợt 3 góp 100 tỷ đồng. Theo Cơ quan điều tra, việc góp vốn đợt 3 của PVN có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số cá nhân trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, người đại diện góp vốn và Ban kiểm soát.

Theo luật sư Nguyễn Minh Tâm, Viện kiểm sát đã bỏ qua những chi tiết quan trọng “đẩy” Nguyễn Xuân Sơn vào con đường chết.

Ngày 12/5/2011, Nguyễn Xuân Sơn lúc đó là Phó tổng giám đốc PVN ký văn bản gửi HĐTV (gồm 7 thành viên) báo cáo về tình hình đăng ký tăng vốn điều lệ và dự kiến điều chỉnh kế hoạch cụ thể trình Hội đồng thành viên xem xét và chấp thuận tiếp tục hỗ trợ và tăng vốn điều lệ thêm là 500 tỷ đồng x 20% =100 tỷ đồng.

Sau đó Nguyễn Xuân Sơn ký ban hành văn bản gửi các thành viên HĐTV. Có 3/5 thành viên là ông Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Phan Minh Đức ký chấp thuận đồng ý ngay tại tờ trình của Nguyễn Xuân Sơn. Còn lại ông Nguyễn Xuân Thắng và Hoàng Xuân Hùng đề nghị Ban kiểm soát báo cáo rõ thêm việc này, trong khi 2 thành khác vắng mặt.

Ngày 16/5/2011, ông Ninh Văn Quỳnh lúc đó là Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán đã ký văn bản báo cáo Nguyễn Xuân Sơn về tình hình đăng ký vốn điều lệ và dự kiến điều chỉnh kế hoạch như văn bản mà ông Sơn đã ký gửi các thành viên Hội đồng thành viên và có nêu thêm: “Mức tăng vốn lên 4.000 tỷ đồng vẫn nằm trong khung đã cho phép là 5.000 tỷ đồng và nguồn tăng vốn điều lệ chủ yếu lấy từ nguồn cổ tức được chia năm 2010…”

Cũng trong ngày 16/5, Nguyễn Xuân Sơn ký Quyết định chấp thuận góp thêm 100 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ đợt II/2010 của OceanBank, sau đó một ngày PVN chuyển 100 tỷ đồng cho OceanBank.

Như vậy tổng số tiền góp của PVN tại OceanBank qua 3 lần là 800 tỷ đồng, bằng 20% vốn điều lệ của OceanBank. OceanBank sau đó đã được Ngân hàng Nhà nước mua 0 đồng. PVN chấm dứt tư cách cổ đông và toàn bộ các quyền, nghĩa vụ của cổ đông tại Oceanbank, đồng nghĩa với việc PVN phải ghi nhận một khoản lỗ tương đương 800 tỷ đồng.

Trách nhiệm người đứng đầu

Sau khi Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank, chiều 14/9, luật sư đã đưa ra nhiều chứng cứ quan trọng nhằm gỡ tội cho bị cáo này. Theo luật sư Nguyễn Minh Tâm, Viện kiểm sát đã bỏ qua những chi tiết quan trọng “đẩy” Nguyễn Xuân Sơn vào con đường chết.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng uy tín, vị thế và sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền của PVN để gây áp lực và chi phối lãnh đạo OceanBank phải chi tiền lãi ngoài, nhằm thực hiện mục đích cá nhân.

Luật sư Tâm đã trưng ra văn bản ngày 7/9/2010 do Chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV) PVN Đinh La Thăng ký. Đó là văn bản số 6843 yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải thực hiện mở tài khoản tại OceanBank, thực hiện các giao dịch qua tài khoản tại OceanBank bao gồm: Cấp phát vốn, thanh toán, gửi tiền, và các dịch vụ tài chính khác, trong đó có các quan hệ tài chính giữa các đơn vị với nhau.

“Các đơn vị khẩn trương phối hợp với OceanBank thực hiện và phải báo cáo kết quả về Tập đoàn trước ngày 15/10/2010”, nội dung văn bản chỉ đạo.

Luật sư Tâm cho rằng không cần xét hình thức chỉ đạo, cần phải xét nội dung chỉ đạo và đây là chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV chứ không phải của Tổng giám đốc PVN.

Việc PVN góp vốn vào OceanBank nằm trong thời gian ông Đinh La Thăng là Chủ tịch HĐTV. Đề cập tới trách nhiệm của ông Thăng xung quanh sự việc ngày, trong thông báo kết luận số 14 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư từng nêu:

Vi phạm Quy chế làm việc Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại Văn bản số 6934, ngày 18/9/2008 giữa ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và Chủ tịch HĐQT Oceanbank (có nội dung: Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của OceanBank) trước khi HĐQT Tập đoàn họp thống nhất nội dung trên.

Ông Thăng cũng phải chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.

Từ khuyết điểm nêu trên cùng với một số khuyết điểm khác (được nêu trong thông báo kết luận số 14 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư), ngày 7/5, tại Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành T.Ư Đảng khóa XII, ông Thăng đã bị thi hành kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII./.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ