• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo động tour “nhái”, tour giá rẻ kém chất lượng trên internet

Du lịch 17/04/2017 19:40

(Tổ Quốc) -Tại TP.HCM, nhiều công ty du lịch (không có tên tuổi) đã và đang lợi dụng các trang mạng để chào bán sản phẩm du lịch giá rẻ nhưng chất lượng kém gây ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM tính đến quý I/2017 trên địa bàn có 1.161 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh lữ hành, trong đó có 573 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 527 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 52 đại lý lữ hành, 9 văn phòng đại diện doanh nghiệp lữ hành nước ngoài tại TP... Có thể thấy bên cạnh các đơn vị hoạt động tốt, tạo được uy tín thì vẫn có một bộ phận các công ty du lịch (mới ra đời, có quy mô nhỏ) nhưng làm ăn “chộp giật” bằng cách “nhái” tên thương hiệu các doanh nghiệp lâu năm có uy tín trong nghề, cũng như “sao chép” nội dung các chương trình sản phẩm du lịch một cách công khai nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn triệt để vấn nạn “đạo tour, đạo thương hiệu”.

(Ảnhminh họa: Báo Tuổi trẻ)

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thời gian qua Sở đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng mua tour từ những lời chào bán tour du lịch giá siêu rẻ qua mạng nhưng thực tế du khách đi xong thì phát hiện chất lượng các sản phẩm này cực kì tệ, hoàn toàn không giống như “quảng cáo” trước đó. Đây rõ ràng là một hành vi lừa đảo người tiêu dùng, cũng như gây khó khăn cho những doanh nghiệp (đủ điều kiện tạo nên các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt thật sự) và gây ảnh hưởng chung đến môi trường kinh doanh lữ hành của ngành du lịch TP. Ông Vũ khẳng định hành vi kinh doanh gian dối trên cần được báo động và lên án mạnh mẽ. Hiện, Sở Du lịch TP đang phối hợp cùng các ban ngành theo dõi sát sao các trang mạng quảng cáo chào bán tour du lịch giá cực rẻ này. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng thu thập đủ chứng cứ để xử lý nghiêm những đơn vị làm ăn bất chính trên, người tiêu dùng cần cẩn thận hơn khi mua tour du lịch qua mạng với những lời chào mời hấp dẫn kiểu “không tưởng”.

Bà Việt Hương, Giám đốc tiếp thị Vietravel phân tích, xưa có câu “người mua nhầm chứ người bán chẳng bao giờ nhầm”. Chuyện làm các tour với giá trẻ bất ngờ cũng vậy, trừ những đơn vị lớn có uy tín cao đủ sức bắt tay với hàng loạt đối tác như vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… cùng nhau giảm giá thật và mạnh để tạo ra các sản phẩm chung có giá giảm sâu cho khách thì thông thường những công ty nhỏ, không tên tuổi làm các tour rẻ bằng cách cắt giảm các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, vé vào cổng các điểm tham quan của khách. Do đó đã đến lúc người tiêu dùng phải là những người thông thái, biết rõ mình bỏ tiền ra như thế nào thì sẽ nhận được những dịch vụ tương ứng, chứ đừng nghe những lời giới thiệu như “rót mật vào tai” của các công ty không tên tuổi, để rồi hăng hái mua các tour “giá bèo” nhưng đi du lịch xong chỉ thêm ôm bực vào người.

Trong khi đó ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt đề xuất cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn môi trường kinh doanh quảng cáo trên mạng. Đặc biệt khi phát hiện công ty nào có hành vi lợi dụng thương hiệu của các đơn vị khách, “nhái” sản phẩm tour, tuyến du lịch hay bán tour giá rẻ nhưng chất lượng không giống như quảng cáo, lừa gạt du khách… bên cạnh việc cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp xử phạt thật nặng để làm gương thì phía “nhà mạng” cũng cần cắt luôn đường truyền, tên miền của công ty đó để tăng thêm sức răn đe.

Đồng tình với các ý kiến trên, đại diện nhiều đơn vị lữ hành chia sẻ môi trường kinh doanh trên mạng internet đang diễn ra cực kì phức tạp, nhiều công ty du lịch vì lợi nhuận mà sẵn sàng quảng bá kiểu “chuyện không nói có, chuyện có nói không” - gây bức xúc cực độ cho khách hàng cùng những đơn vị làm ăn chân chính. Các đơn vị lữ hành làm ăn đàng hoàng cho rằng đã đến lúc ngành du lịch cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành quản lý trên lĩnh vực công nghệ thông tin, cùng nhau vào cuộc mạnh mẽ hơn để “thanh lọc” những trang bán tour biến tướng này; giúp du khách trong quá trình tìm kiếm thông tin du lịch trên mạng internet sẽ không bị các “thông tin rác” của các đơn vị trên nhũng nhiễu, gây nhầm lẫn…/.

(Nguồn: Báo Văn hóa)



NỔI BẬT TRANG CHỦ