• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ món quà hào phóng Trump gửi Nhật

Thế giới 11/02/2017 14:00

(Tổ Quốc) - Với một cái ôm và một cái bắt tay, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã mở ra một chương mới trong quan hệ Mỹ-Nhật.

Với một cái ôm và một cái bắt tay, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã mở ra một chương mới trong quan hệ Hoa Kỳ-Nhật Bản trong ngày 10/2 khi ông Trump bất ngờ bỏ qua tuyên bố trong chiến dịch của mình về việc yêu cầu Tokyo phải trả thêm tiền cho hỗ trợ quốc phòng từ Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nhật được tiếp đón trọng thể trong chuyến thăm Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Tại một cuộc họp báo chung với ông Abe, ông Trump tránh lặp lại những tuyên bố khắc nghiệt cáo buộc Nhật Bản lợi dụng viện trợ an ninh của Hoa Kỳ và đánh cắp công ăn việc làm của Mỹ. Thay vào đó, là sự hoan nghênh Nhật Bản khi đối mặt với những thách thức như sự gia tăng hiện diện hàng hải của Trung Quốc và chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

"Chúng tôi cam kết đối với an ninh của Nhật Bản và tất cả các khu vực dưới sự kiểm soát hành chính của họ cũng như sẽ tăng cường hơn nữa liên minh rất quan trọng của chúng tôi", Trump nói. "Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta và tình hữu nghị giữa hai dân tộc chúng ta đang rất, rất sâu sắc. Chính quyền hiện nay cam kết mang mối quan hệ đi vào gần gũi hơn," ông nói thêm.

Một tuyên bố chung hai bên cho biết các cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản bằng năng lực quân sự và hạt nhân là vững chắc.

Những tuyên bố này được cho là một chiến thắng cho ông Abe, người đã đến Washington nhằm xây dựng lòng tin và quan hệ đối tác với tân Tổng thống Mỹ cũng như gửi thông điệp rằng liên minh nhiều thập niên qua là không thể lay chuyển.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn trong quan hệ vẫn còn tồn tại trên nhiều vấn đề, trong đó có thương mại khi ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi TPP.

Ông Abe nói rằng ông "nhận thức đầy đủ" về quyết định của Trump trong việc rút khỏi hiệp định thương mại đa phương. Tuy nhiên, ông cho biết Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí về một khuôn khổ mới cho đối thoại kinh tế.

"Tôi khá lạc quan rằng ... kết quả tốt sẽ được nhìn thấy từ các cuộc đối thoại," ông nói, và nói thêm rằng Nhật Bản đang tìm kiếm một bộ quy tắc chung công bằng cho thương mại trong khu vực.

Một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết hai ông Abe và Trump đã không thảo luận về vấn đề tiền tệ và rằng ông Trump đã không đề nghị một thỏa thuận thương mại song phương.

Các quan chức nói với các phóng viên rằng một cuộc đối thoại kinh tế song phương sẽ được dẫn dắt bởi Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso và Phó Tổng thống Mike Pence nhằm giải quyết chính sách tài khóa và tiền tệ cũng như các dự án cơ sở hạ tầng và thương mại.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ