• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

15/05/2018 09:00

(Cinet) - Tối 14/5, Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI đã chính thức Bế mạc tại tỉnh Hà Giang.

(Cinet) - Tối 14/5, Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI đã chính thức Bế mạc tại tỉnh Hà Giang.

Bế mạc Liên hoan. Ảnh: Báo Biên Phòng

Diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/5, Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 với sự hội tụ của hơn 500 nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của Trung ương và địa phương; đông đảo người dân và du khách tới dự, thưởng thức loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này.

Liên hoan thu hút 14 đoàn của 14 tỉnh, thành phố có di sản then tham gia như Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Lắk.

Liên hoan là nơi gặp gỡ, giao lưu của các nghệ nhân, diễn viên mà chính là sự hội tụ của các làn điệu Then, vũ điệu Then, âm nhạc Then ở những vùng dân tộc khác nhau, vùng miền khác nhau rất đa dạng về nội dung, hình thức và nghệ thuật biểu diễn. Đồng thời là dịp để tôn vinh, bảo tồn, phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời nay gắn bó với đời sống của đồng bào, góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ. Đặc biệt, Liên hoan đã tạo nên ấn tượng trong lòng du khách về các giá trị di sản Việt Nam nói chung, về loại hình nghệ thuật hát Then, đàn Tính của các địa phương nói riêng.

Trong khuôn khổ Liên hoan, ngoài việc biểu diễn, trình diễn những làn điệu hát then, múa then, Ban tổ chức còn tổ chức Trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm của các tỉnh tham dự liên hoan; Triển lãm “Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái; biểu diễn, giới thiệu di sản hát Then, đàn Tính; không gian văn hóa gắn với trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hà Giang; tái hiện nghi lễ Then truyền thống Hà Giang và tham gia các hoạt động trải nghiệm…

Trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho các tập thể có thành tích xuất sắc tại Liên hoan. Ảnh: Báo Hà Giang.

Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho 14 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc tại Liên hoan; trao giải cho các tiết mục xuất sắc tham gia biểu diễn ở các dội dung: Biểu diễn di sản hát Then, đàn Tính; trích đoạn nghi lễ Then; trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm của các tỉnh tham dự liên hoan.

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Bằng khen cho 10 tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc ở khu vực biên giới, gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Đắc Lắc, TP Hồ Chí Minh.

Lan Anh (t/h)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ