• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ VHTTDL sẽ đề nghị ban hành Nghị định về Lễ hội

Thời sự 13/06/2017 19:02

(Tổ Quốc) - Chiều 13/6, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về vấn đề quản lý lễ hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ ban  hành Nghị định về Quy hoạch lễ hội.

Đại biểu Triệu Thế Hùng, Đoàn Đại biểu Lâm Đồng nêu: "Việt Nam hàng ngàn năm nay lễ hội đã trở thành truyền thống đẹp nhưng việc lợi dụng tín ngưỡng đang gia tăng. Xuất hiện hiện tượng người dân bỏ bê lao động sản xuất để tham gia lễ hội. Với gần 8000 lễ  hội, trung bình mỗi ngày có 22 lễ hội diễn ra có quá nhiều và ngành Văn hóa có quá dễ dãi trong quản lý lễ hội không?"

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về quy hoạch lễ hội

Trả lời câu hỏi về chuyện lễ hội có quá nhiều hay không, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng trong số gần 8000 lễ hội trên cả nước thì 80% là lễ hội dân gian. Chỉ có số ít là lễ hội mới du nhập từ nước ngoài vào và một số ngày hội văn hóa, lễ hội mới của các địa phương. Bộ trưởng cũng cho rằng, nếu tất cả đều là lễ hội tốt đẹp thì không sợ nhiều. Còn lễ hội phản cảm mà xuất hiện thì cần phải hạn chế, dẹp bỏ.

“Tôi đã tham mưu cho Chính phủ, sắp tới ban hành nghị định về quy hoạch lễ hội, tần suất diễn ra lễ hội”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.

Người dân tham gia lễ hội cần có trách nhiệm hơn (ảnh minh họa Hoàng Đức)

 

Tại buổi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hiện vẫn còn một số lễ hội phản cảm, cho dù năm qua, các loại hình lễ hội có chuyển biến tốt hơn.

Về giải pháp cho vấn đề này, ngoài việc đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước thông qua ban hành Nghị định, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị các địa phương vào cuộc trong việc quản lý lễ hội một cách tích cực hơn, những người dân tham gia lễ hội có trách nhiệm và ý thức hơn.../.

Hoàng Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ