• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng biên giới Trung- Ấn: Nga “ngư ông thủ lợi“?

Thế giới 23/08/2017 22:02

(Tổ Quốc) - Trong khi đối đầu Trung Quốc- Ấn Độ tại Doklam chưa có tín hiệu “hạ nhiệt”, Nga dường như hưởng lợi được từ diễn biến này.

Nga và Ấn Độ sắp tổ chức một cuộc tập trận chung vào tháng 10 tới ở vùng viễn đông của Nga , gần với Trung Quốc.

Trong bối cảnh, căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực Doklam đang nóng bỏng và chưa bên nào tỏ ý “hạ nhiệt”, Nga không những đang tránh việc thể hiện lập trường nghiêng về một bên, mà dường như còn hưởng lợi từ diễn biến này.

Nga đang khéo léo cân bằng quan hệ trong bối cảnh quan hệ Trung- Ấn đang hết sức căng thẳng. (Nguồn: AP)

Sôi động quân sự Nga- Ấn

Nhiều phương tiện truyền thông Ấn Độ và Nga đã đưa tin rằng hai nước sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung từ ngày 19 - ngày 29/10 tại Nga. Quân đội, hải quân và không quân của cả hai nước sẽ tham gia vào cuộc diễn tập có tên Indra (Ấn Độ + Nga). Theo tờ Thời đại châu Á, cuộc tập trận này sẽ bao gồm các hoạt động bắn đạn thật, , phòng thủ trên không,  chống tàu ngầm và các bài tập khác tích hợp 3 quân chủng (hải quân, lục quân và không quân).

Nga và Ấn Độ đã tổ chức các cuộc tập trận Indra thường niên kể từ năm 2003, nhưng sự khác biệt trong lần này do đây là lần đầu tiên họ tổ chức tập trận chung liên quân và đây cũng là lần đầu tiên Ấn Độ tham gia tập trận phối hợp 3 quân chủng.

Theo một bài đăng của TASS, tại cuộc họp của ủy ban liên Chính phủ Nga-Ấn Độ về hợp tác kỹ thuật- quân sự vào tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng cuộc tập trận chung này sẽ "nâng cao vị thế và uy tín của lực lượng vũ trang hai quốc gia và cho thấy sự sẵn sàng của hai Bộ quốc phòng trong việc đối phó hiệu quả với những thách thức và đe dọa hiện tại ".

Các phương tiện truyền thông Ấn Độ cũng tiết lộ rằng cuộc tập trận này sẽ diễn ra tại ba địa điểm ở Nga, trong đó có vùng rừng núi viễn đông, giáp biên giới Trung Quốc.

Cùng với các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, Ấn Độ sẽ mua nhiều vũ khí của Nga trị giá 10 tỷ USD và tiến trình đàm phán đã đi đến giai đoạn cuối cùng sau cuộc họp nêu trên. Theo dự báo của Defense News, các dự án vũ khí này bao gồm việc mua hệ thống phòng không S-400, 4 tàu khu trục Đô đốc Grigorovich và mua 200 máy bay trực thăng quân sự Kamov 226T.

Theo báo The Economist Times của Ấn Độ, Ekaterina Semenova, Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Nga tại Ấn Độ, đã chia sẻ rằng mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ đang vượt qua bất kỳ tình hữu nghị mới nào có thể được hình thành.

Còn TASS cũng đăng tải thông tin cho biết, trong thông điệp chúc mừng ông Putin đã gửi đến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và Thủ tướng Narendra Modi nhân dịp kỷ niệm 70 năm độc lập của Ấn Độ, ông Putin đã cam kết sẽ tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược ưu tiên và giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu quan trọng với Ấn Độ. Bên cạnh hợp tác quân sự, Nga và Ấn Độ cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh hợp tác kinh tế ở vùng viễn đông.

Quan hệ Nga- Trung đang lên

Trong khi đó, theo như The Diplomat đăng tải, Nga đã liên tục tăng cường quan hệ ngoại giao và hợp tác quân sự với Trung Quốc trong thời gần đây.

Vào đầu tháng 5, tại Diễn đàn Nhất đới nhất lộ tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Nga đã nhất trí duy trì quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cao cấp và tăng cường hợp tác trên tất cả các mặt.

Vào đầu tháng 6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tổ chức ở thủ đô Astana, Kazakhstan và đã cam kết tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Ngày 29/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận rằng Trung Quốc và Nga đã ký một lộ trình về hợp tác quân sự trong giai đoạn 2017-2020. (Cũng tương tự như vậy, Nga đã ký một lộ trình quân sự khác với Ấn Độ vào ngày 23/6.)

Ông Putin và Chủ tịch Tập đã đưa ra nhiều phát biểu cực kỳ thân thiện đối với nhau. Tiêu biểu như, Chủ tịch Tập Cận Bình từng nói rằng Trung Quốc và Nga là "láng giềng tốt, bạn tốt, đối tác tốt", và quan hệ song phương "hiện tại là tốt nhất từ trước tới nay".

Ngày 17/ 8, Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc rằng cuộc tập trận Nga-Ấn sắp tới không nhằm chống lại Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã trả lời rằng, Nga không thực hiện các bài tập quân sự hoặc các sự kiện hợp tác có thể làm xấu đi mối quan hệ với một quốc gia mà chúng tôi đang duy trì quan hệ song phương... .Nga luôn cung cấp cho tất cả các bên liên quan thông tin toàn diện, để ngăn chặn bất kỳ đồn đoán về những vấn đề này sớm nhất có thể.

Một chuyên gia Nga cũng đã đưa ra lập trường tương tự. Ngày 15/8, Sergei Yermakov, một chuyên gia cấp cao thuộc Khoa chính trị quân sự của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, cho biết các cuộc tập trận Ấn Độ-Nga "được tổ chức thường xuyên từ năm 2003. Những hoạt động này được thông báo trước và nội dung sự kiện này đều được công bố." Chuyên gia này cũng lưu ý rằng các cuộc tập trận hải quân Nga-Trung gần đây đã diễn ra ở Biển Baltic, cách xa các “căn cứ nội địa” của Nga và Trung Quốc.

Như vậy, cho đến nay, cả Ấn Độ và Trung Quốc dường như đều cảm thấy ổn thỏa với hành động cân bằng của Nga, và Điện Kremlin dường như vẫn có thể giải quyết vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ một cách khá tốt. Zakharova đã bày tỏ "sự tự tin tuyệt đối" rằng "New Delhi và Bắc Kinh, với tư cách là những thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẽ có thể tìm ra giải pháp cả hai bên chấp nhận được để nhanh chóng giải quyết căng thẳng."

(Theo The Diplomat)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ