(Tổ Quốc) - Châu Âu có trữ lượng khí đốt cao kỷ lục khoảng 97,5% vào cuối tháng 11/2023, có nghĩa là nguy cơ thiếu năng lượng sẽ ít có khả năng xảy ra trong mùa đông năm 2023 và tạo tiền đề vững chắc về trữ lượng khí đốt cho mùa lạnh tiếp theo vào năm sau.
Theo trang CNBC, tình trạng thiếu hụt khí đốt đáng lo ngại ở châu Âu vào mùa đông năm nay vẫn chưa xảy ra nhưng người tiêu dùng vẫn phải trả mức giá cao hơn đáng kể cho khí đốt so với trước đây.
Trước đó, tình trạng khủng hoảng khí đốt đã được cảnh báo từ các nhà quan sát vào mùa đông năm ngoái. Châu Âu đã có những động thái nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp mới, mở lại các cơ sở lưu trữ cũ và triển khai các sáng kiến giảm mức tiêu thụ ở một số khu vực sử dụng nhiều năng lượng kể từ thời điểm căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine vào tháng 2/2022.
Theo nghiên cứu do công ty Moody's công bố trong tháng này, các nhà phân tích nhận thấy EU có trữ lượng khí đốt cao kỷ lục khoảng 97,5% vào cuối tháng 11/2023, có nghĩa là nguy cơ thiếu năng lượng ở châu lục sẽ ít có khả năng xảy ra trong mùa đông năm nay và tạo tiền đề vị thế vững chắc cho mùa lạnh năm sau.
Báo cáo của công ty Moody's nêu rõ nguồn dự trữ năng lượng được cải thiện ở châu Âu trong mùa đông năm 2023. Những hành động hiệu quả của chính phủ về mặt cung và cầu cũng như ý thức tiết kiệm năng lượng nhất quán của hộ gia đình và doanh nghiệp ở châu lục vào năm 2023 đã xoa dịu lo lắng về khủng hoảng năng lượng. Bên cạnh đó, sự sẵn có của các nhà máy điện hạt nhân và thủy điện cao hơn cũng như mùa đông ôn hòa đã phần nào góp phần cải thiện tình hình.
Báo cáo cho biết mức tiêu thụ thấp hơn trong năm nay là một phần cũng bởi tình trạng trì trệ kinh tế ở lục địa này.
Hóa đơn hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn duy trì mức cao
Báo cáo cho thấy "giá khí đốt ở châu Âu sẽ vẫn ở mức cao và không ổn định". Năng lượng là một trong những động lực mạnh nhất giúp giảm lạm phát trong những tháng gần đây. Lạm phát hàng năm là 2,4% trong tháng 11 ở khu vực đồng euro, trong đó thị trường năng lượng cho thấy tỷ lệ giảm phát là 11,5% so với cùng kỳ năm trước, ngay cả khi mức độ tăng giá chỉ ở mức vừa phải trong tất cả các lĩnh vực khác.
Tại Anh, lạm phát giá xăng đã giảm 31% trong năm tính đến tháng 11, số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết.
Theo dữ liệu Factset, công ty Moody's ghi nhận giá khí đốt ở châu Âu cao hơn nhiều so với mức trung bình giai đoạn 2015-2019 và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở trên mức này cho đến ít nhất là năm 2031. Trong hai năm 2020 và 2021, giá khí đốt ở dưới mức trung bình.
Ông James Waddell, người đứng đầu bộ phận khí đốt châu Âu và LNG toàn cầu tại Energy Aspects lưu ý mức thuế mà các hộ gia đình và ngành công nghiệp phải trả vẫn ở mức rất cao trong lịch sử.
"Những biến động về giá thường diễn ra theo biến động trên thị trường khí đốt bán buôn với độ trễ vài tháng do hoạt động phòng ngừa rủi ro của nhà cung cấp. Vì vậy, việc giảm giá khí đốt bán buôn ở châu Âu từ năm ngoái vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn", ông James Waddell nhấn mạnh.
Ông Waddell nhận định giá bán buôn nhìn chung thấp hơn khoảng 4 lần so với mức trung bình trong năm 2022, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với trước đây.
"Điều này có nghĩa là vẫn có áp lực về giá đối với các hộ gia đình và các ngành công nghiệp khí đốt. Chúng tôi ngày càng nhận thấy nhiều công ty đang chuyển hướng sản xuất ra ngoài châu Âu", ông Waddell phân tích.
Mặc dù nguồn cung ổn định trong ngắn hạn nhưng vẫn còn lo ngại về khả năng dự trữ khí đốt của châu Âu trong những năm tới, vì nguồn dự trữ có thể giảm nhanh chóng trong trường hợp thời tiết lạnh kéo dài. Điều đó cũng có thể xảy ra nếu nhu cầu ở châu Á gia tăng kéo theo rất nhiều khí thiên nhiên được hóa lỏng LNG ra khỏi châu Âu.
Theo thống kê từ công ty Moody, giá xăng sẽ vẫn biến động chủ yếu do "rủi ro địa chính trị gia tăng, phản ánh tính dễ bị tổn thương nội tại trước sự gián đoạn nguồn cung". Bên cạnh đó, nhiều rủi ro tiêu cực khác nhau đối với triển vọng thị trường khí đốt, bao gồm việc cắt giảm thêm nguồn cung qua đường ống của Nga và các giai đoạn gián đoạn nguồn cung, cụ thể là thời điểm xảy ra các cuộc đình công tại các cơ sở LNG của Úc hồi đầu năm nay.
Các nhà nghiên cứu khẳng định sự biến động bổ sung đã xuất hiện sau căng thẳng leo thang giữa Israel-Hamas, khiến phí bảo hiểm rủi ro tăng lên và giá khí đốt tăng cao bất chấp khoảng cách địa lý giữa châu Âu với Trung Đông./.