• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại dịch Covid-19: Bước ngoặt chuyển mình về thói quen tiêu dùng của người châu Á và Việt Nam

Thế giới 07/04/2020 13:24

(Tổ Quốc) - Trong một nghiên cứu của Nielsen, người tiêu dùng châu Á đang ăn ngoài ít đi và ở nhà nhiều hơn trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Thay đổi thói quen người tiêu dùng châu Á 

Theo trang SCMP, thói quen và quan niệm ăn uống của người dân châu Á đã thay đổi trong dịch bệnh Covid-19. Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, 86% ý kiến của người dân Trung Quốc ủng hộ ăn ở nhà thường xuyên hơn trước.

Đại dịch Covid-19: Bước ngoặt chuyển mình về thói quen tiêu dùng của người châu Á và Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reuters

Người dân toàn cầu nói chung và châu Á nói riêng đang đối mặt với thực tế về một thế giới đang phải chậm lại trong bối cảnh các quốc gia cố hết sức ngăn chặn mức độ lây lan của Covid-19. Trong ba tháng kể từ khi đại dịch bùng phát, cuộc sống của người dân đã ảnh hưởng nặng nề. Các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội đã được áp dụng khiến hàng triệu người mất việc và hàng nghìn người tử vong.

"Người tiêu dùng châu Á dường như không muốn trở lại thói quen cũ thường xuyên ăn ngoài mà thay vào đó là thích mua đồ mang về và ăn ở nhà sau đại dịch Covid-19", nghiên cứu cho biết.

Theo một khảo sát trực tuyến của Nielsen, người tiêu dùng châu Á đã có tín hiệu thay đổi thói quen ăn uống sau khi thế giới có tác động của đại dịch Covid-19. Nielsen đã tiến hành khảo sát hơn 6000 người vào khoảng thờig ian ngày 6-17/3 ở 11 thị trường Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Indonesia.

Tại Trung Quốc, khoảng 86% người khảo sát cho biết họ sẽ ăn ở nhà thường xuyên hơn trước khi đại dịch bùng phát. 77% tại Hong Kong đồng ý với điều này.

 Trong khi đó, Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam chiếm khoảng 62% thống nhất với ý kiến trên. 

Khảo sát đang thể hiện sự thay đổi trong hình thức bán lẻ, đặc biệt đối với phân khúc thị trường thực phẩm và đồ uống trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải chống chọi với các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn mức độ lây lan của Covid-19.

Dịch bệnh rất dễ lây lan đã ảnh hưởng đến hơn 1.2 triệu người toàn cầu và lấy đi ít nhất 64.000 sinh mạng tính cho đến nay.

Thói quen ăn uống thay đổi

Vaughan Ryan - Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á thuộc Nielsen Connect cho biết, khủng hoảng Covid-19 chắc chắn đã thay đổi quan điểm và cách cư xử của người tiêu dùng.

Theo giới phân tích, các biện pháp nghiêm khắc bao gồm cấm đi lại, giãn cách xã hội, xét nghiệm quy mô rộng và phong tỏa đã có tác động hiệu quả trong việc kiềm chế lây nhiễm mới.

 "Tôi không tin rằng người dân sẽ chấm dứt hoàn toàn việc ăn ngoài nhưng rõ ràng ảnh hưởng của virus sẽ khiến cho việc ngừng ăn hàng quán trong một thời gian rõ ràng và chúng tôi mong đợi người tiêu dùng sẽ tiếp tục thích ăn uống ở nhà trong tương lai. Tuy nhiên, trong khi thái độ của người tiêu dùng ở các thị trường khảo sát đã có thay đổi trong thời gian xác định thì câu hỏi đặt ra là "thói quen ăn uống của mọi người bao giờ có thể trở về bình thường? Câu trả lời sẽ là khó có thể trở lại y nguyên trước khi dịch bệnh bùng phát", ông Vaughan Ryan cho biết.

Xu hướng ở các thị trường châu Á trong khảo sát cho thấy doanh số bán hàng tiêu dùng đã tăng trung bình ít nhất 20% mỗi tuần từ khi đại dịch bùng phát vào cuối tháng Một.

Vaughan Ryan - Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á cho biết, điều này cho thấy sự thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng chuyển từ ăn uống bên ngoài sang xu hướng tiêu dùng an toàn ở nhà.

Xu thế "DayDayCook" nấu ăn tại nhà ở Hong Kong gia tăng. Trong khi đó, người tiêu dùng trong cộng đồng cũng tăng trưởng tốc độ tiêu dùng tương tự.

"Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, xu hướng tiêu dùng liên tục thay đổi ở nhiều khu vực trên thế giới", Norma Chu – người sáng lập DayDayCook cho biết.

Bà Norma Chiu cho rằng người tiêu dùng giảm mua các thực phẩm không cần thiết như các loại hạt và đặc sản vùng miền, giảm từ 73.38% xuống còn 21.98%. Mặt khác, các mặt hàng mua sắm thiết yếu bao gồm mì tôm, gạo, dầu và các đồ kho gia tăng từ 26.3% lên tới 67.69%.

Deepika Chandrasekar, nhà phân tích nghiên cứu tại Euromonitor International cho biết tại Singapore, các nhà hàng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19.

Ông Jack Chuang, đối tác tại Công ty tư vấn chiến lược OC&C Strategy Consultants cho rằng người dân bắt đầu có thói quen nấu ăn tại nhà thì các nhà hàng nên phải hợp lý hoá danh mục đầu tư của họ.

Đồng sự của ông Chuang - Veronica Wang nói thêm rằng, các cửa hàng bán lẻ nên suy nghĩ lại các mặt hàng chủ yếu của họ, thay đổi cơ cấu, định dạng dịch vụ cần thiết.

Giãn cách xã hội sẽ dần đến cách thức thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Và tôi tin rằng xu hướng ở nhà tự nấu vẫn còn tiếp diễn sau mùa dịch Covid-19", ông Wang nói đồng thời nhấn mạnh vai trò thay đổi của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Nếu giãn cách xã hội sẽ trở thành xu hướng mới có thể nhìn thấy trong tương lai thì các cách thức ăn uống tại nhà sẽ không thể biến mất hoàn toàn.

"Nấu ăn và cùng nhau tự phục vụ là cách để tăng tương tác xã hội", Tuan Phan, phó giáo sư tại Đại học Hong Kong cho biết.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ