(Tổ Quốc) - Cùng với các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok trở thành một nơi tiềm năng để các bạn trẻ khai thác, quảng bá, giới thiệu những nét đẹp văn hóa dân tộc, vùng miền. Tuy nhiên, để trở thành những "hot Tiktoker" thì những sản phẩm sáng tạo trên kênh Tiktok phải thực sự phong phú và độc lạ.
- 30.06.2023 Phát triển du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số
- 27.06.2023 Phổ biến giáo dục pháp luật về VHTTDL cho đồng bào dân tộc thiểu số cần dung dị, đơn giản nhưng sâu sắc và giàu thông điệp
- 22.05.2023 Nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc bảo tồn, phát huy các tác phẩm văn học dân gian
Với mong muốn quảng bá hình ảnh dân tộc mình đến với người dân cả nước và du khách quốc tế, các bạn trẻ, đặc biệt các hot Tiktoker vùng cao đã và đang hiện thực hóa những dự định của mình, trở thành một "cây cầu nhỏ" góp phần đưa văn hóa dân tộc đồng bào thiểu số được lan tỏa và được nhiều người biết đến hơn.
Nhắc đến Tiktoker là người dân tộc thiểu số, không thể không nhắc đến cái tên Chảo Thị Yến (dân tộc Dao ở Bát Xát, Lào Cai). Chia sẻ cơ duyên đến với công việc làm nội dung trên nền tảng mạng xã hội này, Chảo Yến cho biết: "Trở về nhà sau quãng thời gian dài làm việc cho một tổ chức phi Chính phủ, tôi thấy thanh thiếu niên quê mình có tâm lý không muốn đi học, lại rất thích lướt TikTok nên quyết định lập kênh riêng để kể câu chuyện về quá trình du học của mình, qua đó truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khác. Bắt đầu thành lập trang TikTok cá nhân từ tháng 7.2021, tôi cùng người em họ quay video, đạo diễn, lên kịch bản, tự cắt dựng, chỉnh sửa rồi đăng lên mạng xã hội. Bên cạnh những video chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh, du học, tôi muốn giới thiệu văn hóa miền núi, cụ thể là văn hóa người Dao".
Không quá cầu kỳ, nội dung trong mỗi clip đều được Chảo Thị Yến chọn cách khai thác giản dị để toát lên tối đa chất mộc mạc, đúng với phong cách của người Dao. Giản dị nhưng không có nghĩa nhàm chán, những chủ đề như chữ viết, ăn Tết, trang phục truyền thống, trải nghiệm văn hóa... đều được Yến khai thác qua lời kể hóm hình, qua đó lôi cuốn và giúp mọi người hiểu hơn về văn hóa vùng sơn cước.
Theo Chảo Thị Yến chia sẻ: "Văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số luôn chứa đựng những giá trị tốt đẹp. Nếu không được đẩy mạnh quảng bá, những giá trị ấy sẽ thiếu sức lan tỏa và dần mai một. Không phải ai cũng có điều kiện lên tận vùng sâu, vùng xa để tìm hiểu văn hóa của bà con. Do đó, việc làm clip quảng bá như vậy sẽ giúp mọi người dù chỉ lướt điện thoại vẫn có thể hiểu ít nhiều về văn hóa, đời sống vùng cao; tạo sự kết nối giữa cộng đồng các dân tộc. Xa hơn là đưa văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam đến với bạn bè quốc tế".
Qua những video ngắn, hài hước chia sẻ nhiều nét văn hóa đặc sắc của người Dao tuyển như lá tắm người Dao, hành trình kiếm mật ong khoái rừng, cách người Dao giải rượu, sự kỳ diệu của sắn dây rừng... đã "biến" Chảo Yến trở thành hot Tiktoker sở hữu lượng theo dõi "khủng", những video triệu view. Đến nay, kênh Tiktok của Yến có đã hơn 326 nghìn người theo dõi và hơn 7.5 triệu người yêu thích. Ngoài ra, Chảo Thị Yến còn nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook với hơn 17 nghìn người theo dõi.
Cũng giống như Tiktoker Chảo Thị Yến, Nguyễn Hoài Thương (dân tộc Tày), bằng kênh Tiktok Thảo Nguyên Farmer đã sáng tạo nhiều nội dung mang đậm chất văn hóa của người Tày ở Hà Giang.
Nguyễn Hoài Thương chia sẻ: "Nhiều người vẫn nghĩ Hà Giang là một nơi xa xôi và khó khăn. Do đó, với mong muốn mọi người có thể hiểu hơn về nơi mình sinh sống và văn hóa của dân tộc Tày tôi đã quyết định chia sẽ những nội dung đó trên mạng xã hội, cụ thể là kênh Tiktok. Hầu như các video tôi đều kể lại cuộc sống đời thường của chính quê hương mình. Tôi muốn đưa những "đặc sản" Hà Giang đến gần hơn với người miền xuôi. Trong mỗi clip, tôi cố gắng tìm lối dẫn dắt thật sinh động, mới mẻ để kết nối văn hóa giữa các vùng miền, xóa bỏ suy nghĩ rằng văn hóa của bà con trên này là điều gì đó rất xa xôi".
Những câu chuyện về nghi thức Tảo mộ, ăn Tết Đoan Ngọ, hành trình lên nương, văn hóa ẩm thực... đều được Hoài Thương chia sẻ qua những clip hết sức dung dị, đời thường. Nói không với giật gân, câu view cùng với sự giản dị, cách nói chuyện gần gũi, thân thương mang lại rất nhiều lắng đọng trong tâm hồn người xem. Từ đó mà tài khoản Tiktok của cô ngày càng được nhiều người theo dõi. Tính đến thời điểm hiện tại, kên Tiktok của Thảo Nguyên Farmer đã thu hút hơn 412 nghìn người theo dõi, hơn 10 triệu lượt người thích.
Đánh giá cao các hoạt động của những bạn trẻ Tiktoker vùng cao, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết: "TikTok là kênh truyền thông rất được giới trẻ mến mộ. Việc một số TikToker trẻ tuổi làm nội dung quảng bá văn hóa vùng miền, dân tộc thiểu số chứng tỏ thế hệ trẻ không hề quay lưng lại với văn hóa dân tộc, chỉ là chúng ta chưa biết cách khơi dậy tình yêu đó. Việc làm này đang giúp những giá trị truyền thống của nước nhà có thêm sức sống trong bối cảnh mới.
Tôi đánh giá rất cao nỗ lực của một bộ phận bạn trẻ làm clip về nội dung này. Họ đã trở thành cầu nối, đưa văn hóa vùng miền, dân tộc thiểu số đến gần hơn với người xem. Cách làm như vậy rất đáng khích lệ và cần được nhân rộng. Bởi, Việt Nam là quốc gia có kho tàng văn hóa vô cùng phong phú, đặc sắc. Đây là tài sản vô giá của dân tộc. Nên nếu biết cách phát huy, tăng cường quảng bá văn hóa trên không gian mạng còn là cách để chúng ta lấy cái đẹp dẹp cái xấu và có thêm nhiều người nhận thức đúng đắn, hành vi tích cực với văn hóa đất nước. Bất kỳ ai không có trong mình kiến thức về văn hóa quốc gia đều là những "bản sao mờ" thiếu sức sống, vong bản của văn hóa nước ngoài. Đồng thời, việc làm này còn góp phần lan tỏa giá trị sang những lĩnh vực kinh tế - xã hội khác" - PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định.
Những TikToker trẻ như Chảo Thị Yến, Hoài Thương chỉ là một trong số những nhà sáng tạo nội dung chọn quê hương làm đề tài khai thác nhằm lan tỏa những điều tích cực đến mọi người. Điều này chứng tỏ đâu đó trên mạng xã hội, những giá trị truyền thống và văn hóa của dân tộc vẫn đang được tiếp giữ và được nhiều người trẻ đón nhận.