• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồn đoán tên lửa Iran tại Iraq: Israel sẵn sàng hành động mạnh

Thế giới 04/09/2018 10:01

(Tổ Quốc) -Israel ngày 3/9 báo hiệu rằng, họ có thể tấn công các tài sản quân sự bị nghi ngờ là của Iran tại Iraq, theo Reuters.

Israel ngày 3/9 báo hiệu rằng, họ có thể tấn công các tài sản quân sự bị nghi ngờ là của Iran tại Iraq – như điều họ đã làm khi tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran tại Syria.

Trích dẫn nguồn tin Iran, Iraq và phương Tây, Reuters đưa tin tuần trước rằng Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn đến các đồng minh Shi'ite ở Iraq trong những tháng gần đây. Tehran và Baghdad đã chính thức bác bỏ thông tin này.

"Chúng tôi tất nhiên là đang theo dõi mọi thứ xảy ra ở Syria và liên quan đến các mối đe dọa từ Iran, chúng tôi không giới hạn mình chỉ nhắm vào lãnh thổ Syria. Điều này cũng cần phải làm rõ ràng", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói với một hội nghị được truyền hình Israel phát sóng trực tiếp.

Khi được hỏi liệu điều này có bao gồm hành động tiềm tàng ở Iraq hay không, Lieberman nói: "Tôi đang nói rằng chúng tôi sẽ đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran, và không quan trọng chúng từ đâu đến .... ".

Israel được cho là đã thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào lực lượng Iran tại Syria. (Nguồn: Reuters)

Chưa có phản ứng ngay lập tức từ chính phủ Iraq sau tuyên bố trên, mà về mặt kỹ thuật đang có chiến tranh với Israel, hay từ Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ ở Washington, DC - nơi giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ tại Iraq.

Truyền hình Kênh 1 của Israel đưa tin trong những tuần gần đây rằng, Washington đã yêu cầu Israel không tấn công lãnh thổ Iraq, trích dẫn nguồn tin từ "các quan chức phương Tây".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Bảy vừa qua cũng cho biết, ông "rất quan ngại" về các thông tin Iran chuyển giao tên lửa tới Iraq.

"Nếu đúng, điều này sẽ là một sự vi phạm chủ quyền của Iraq và nghị quyết Hội đồng Liên hợp quốc 2231," ông Pompeo tweet, đề cập đến một nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran. Chính quyền Trump đã từ bỏ thỏa thuận này vào tháng 5, trong đó nêu ra một số quan ngại, bao gồm các dự án tên lửa đạn đạo của Iran.

NỔI BẬT TRANG CHỦ