• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đòn giáng mới nhất của Tổng thống Trump vào Triều Tiên

Thế giới 30/11/2017 06:43

(Tổ Quốc) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 29/11 đã cam kết sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt lớn bổ sung chống lại Triều Tiên để phản ứng lại vụ thử tên lửa mới nhất.

"Vừa nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc về các hành động khiêu khích của Triều Tiên," ông Trump chia sẻ trên Twitter.

"Các lệnh trừng phạt lớn bổ sung sẽ được áp dụng đối với Triều Tiên ngày hôm nay, tình hình này sẽ được giải quyết!"

Ngoại trưởng Rex Tillerson giải thích rằng các lệnh trừng phạt sẽ được Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố và sẽ nhắm tới "các tổ chức tài chính bổ sung."

Điều này cho thấy các biện pháp thứ cấp có thể nhắm mục tiêu đến các ngân hàng nước ngoài vẫn làm ăn với Triều Tiên. Một ngân hàng Trung Quốc trước đó đã bị ảnh hưởng theo cách thức này.

"Chúng tôi có một danh sách dài các biện pháp trừng phạt có thể áp dụng bổ sung", ông Tillerson nói với các phóng viên.

Khi được hỏi Washington có thể sẽ tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng trong bao lâu mà không phải dùng đến các hoạt động quân sự, ông Tillerson nói: "Bằng ngoại giao, chúng tôi tiếp tục làm việc đó từng ngày một."

Trong cuộc điện thoại với ông Tập, Nhà Trắng cho biết ông Trump đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng "tất cả các đòn bẩy sẵn có" để gây sức ép lên Triều Tiên.

Hôm thứ ba, Bình Nhưỡng đã phóng vật thể được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công Washington.

Cuộc thử gần đây nhất diễn ra sau khi các hoạt động phóng tên lửa của Triều Tiên tạm dừng hơn hai tháng - điều đã dấy lên đồn đoán rằng một tiến trình đàm phán có thể sẽ chấm dứt xung đột hạt nhân.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Trump đã tăng áp lực ngoại giao và kinh tế lên Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và đạn đạo.

Đầu tháng này, ông Trump đã tuyên bố đưa Triều Tiên vào danh sách nhà tài trợ khủng bố - một động thái mang tính biểu tượng, nhưng lại là một trong những áp lực lớn về mặt ngoại giao đối với Bình Nhưỡng.

(Theo AFP) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ