• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Dự báo xung đột Syria có thể kéo dài nhiều thập kỷ”

Thế giới 16/04/2018 17:11

(Tổ Quốc) - Giám đốc Viện nghiên cứu Canada và Mỹ tại Viện hàn lâm khoa học Nga (RAS) Valery Garbuzov cho biết, xung đột Syria có thể trở nên tồi tệ hơn căng thẳng giữa Palestine và Israel.

“Xung đột Syria có thể kéo dài nhiều thập kỷ bởi các mâu thuẫn giữa các nước bên ngoài, đặc biệt là hai siêu cường Nga và Mỹ”, ông Valery Garbuzov cho biết.

Xung đột Syria vẫn tiếp tục dai dẳng

“Vấn đề Syria có thể còn tồi tệ hơn nhiều so với quan hệ của Palestine và Israel. Điều này có thể còn kéo dài nhiều thập kỷ”, chuyên gia này nói thêm.

Nói về tình hình Syria, ông Garbuzov cũng chỉ ra cuộc cải tổ nội bộ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian gần đây. Quyết định của Tổng thống Trump bổ nhiệm ông John Bolton làm cố vấn an ninh quốc gia gây bất ngờ cho nhiều người.

“Ông Bolton là một người phức tạp và có kinh nghiệm. Ông Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, là người theo chủ nghĩa tân bảo thủ, vốn được biết đến trước đó với quan điểm diều hâu đối với Nga”, chuyên gia nói thêm.

Theo ông Bolton, Nga là quốc gia luôn tỏ ra đối đầu với Washington. Tôi không bác bỏ việc ông Bolton đã rất nỗ lực để thông qua quyết định này [quyết định tấn công Syria].  

Ông Bolton cho rằng, phản ứng của Ankara đang đặt ra nhiều câu hỏi.

“Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đứng ở vai trò trung gian đối với vấn đề này. Ông Erdogan vừa ủng hộ Nga lại ủng hộ Mỹ. Tình hình vẫn chưa rõ ràng. Syria là vấn đề không phải trong nội bộ mà còn liên quan đến các vấn đề bên ngoài”, ông Garbuzov nói thêm.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ