• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hải quân Nhật, Mỹ rầm rộ thị uy Triều Tiên

Thế giới 12/04/2017 15:26

(Tổ Quốc) - Hải quân Nhật Bản lên kế hoạch phối hợp với nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ, khi lực lượng này di chuyển hướng về  bán đảo Triều Tiên.

Hải quân Nhật Bản lên kế hoạch phối hợp với nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ, khi lực lượng này di chuyển hướng về  bán đảo Triều Tiên, nhằm ngăn chặn Triều Tiên đẩy mạnh các vụ thử tên lửa, Reuters cho biết.

Reuters dẫn hai nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (MSDF) và Hải quân Mỹ có thể tiến hành đổ bộ trực thăng lên tàu của hai bên, cũng như diễn tập liên lạc khi tàu chiến Mỹ di chuyển qua khu vực gần lãnh hải Nhật Bản.

Chiến đấu cơ F-18 của Mỹ cất và hạ cánh trên tàu sân bay USS Carl Vinson. (Nguồn: Reuters)

"Nhật muốn điều động một số tàu khu trục phối hợp khi Carl Vinson vào Biển Hoa Đông", một trong số hai nguồn tin nói.

Nhóm tác chiến, do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu, đã huỷ bỏ chuyến thăm dự kiến tới Australia và đang tiến về tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. USS Carl Vinson lớp Nimitz có trọng tải 100.000 tấn được cung cấp năng lượng  hai lò phản ứng hạt nhân và mang theo khoảng 100 máy bay.

Hải quân Nhật Bản, lực lượng lớn thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc, có sức mạnh chủ yếu là các tàu khu trục hộ tống, tuy nhiên cũng được trang bị bao gồm bốn tàu sân bay trực thăng cỡ lớn.

Lực lượng MSDF chưa ngay lập tức bình luận sau khi được hỏi về thông tin này.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản nói rằng hành động của Mỹ dường như chỉ là nhằm tạo áp lực lên Triều Tiên để tiến tới một giải pháp hòa bình và ngoại giao.

"Nếu bạn xem xét tổng thể vấn đề dựa trên thực tế là chính phủ Mỹ không đưa ra cảnh báo cho công dân của mình ở Hàn Quốc, tôi nghĩ rằng nguy cơ (hành động quân sự) tại thời điểm này là không cao," nhà ngoại giao trên, yêu cầu giấu tên nhận định.

Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn của Hàn Quốc đã cảnh báo về "sự gia tăng căng thẳng" từ Triều Tiên và ra lệnh cho quân đội tăng cường giám sát. Lee Duk-haeng, người phát ngôn Bộ thống nhất Hàn Quốc, cho biết Hàn Quốc, Mỹ và "các nước khác" đang phối hợp chặt chẽ.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ