• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Láng giềng lo sốt vó Triều Tiên phản ứng mạnh

Thế giới 11/04/2017 15:25

(Tổ Quốc) - Quyền Tổng thống Hàn Quốc ngày 11/4 đã cảnh báo về "sự leo thang mạnh mẽ hơn" của Triều Tiên khi căng thẳng trên bán đảo đang ngày càng tăng.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc ngày 11/4 đã cảnh báo về "sự leo thang mạnh mẽ hơn" của Triều Tiên khi căng thẳng trên bán đảo đang ngày càng tăng sau việc Mỹ triển khai nhóm tàu tác chiến tới khu vực này và những lo ngại Bình Nhưỡng có thể thử vũ khí  trong những ngày tới.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã ra lệnh cho quân đội tăng cường giám sát các hoạt động của Triều Tiên và để đảm bảo liên lạc chặt chẽ với đồng minh Hoa Kỳ.

Tàu USS Carl Vinson của Mỹ dẫn đầu nhóm tàu tác chiến đang trên đường tới Tây Thái Bình Dương. (Minh hoạ nguồn Reuters)

“Có thể Triều Tiên sẽ có những hành động leo thang hơn nữa, tiêu biểu là một vụ thử tên lửa trong các dịp kỉ niệm, bao gồm kỳ họp Hội đồng Nhân dân Tối cao”, ông Hwang cho biết.

Triều Tiên đã triệu tập phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao trong ngày 11/4 -  một trong hai phiên của năm nay, trong đó thảo luận và thông qua các vị trí bổ nhiệm cũng như các mục tiêu chính sách quốc gia.

Ngày 15/4 cũng là ngày Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà sáng lập đất nước Triều Tiên Kim Il-sung. Một cuộc diễu hành quân sự dự kiến sẽ được thực hiện tại Bình Nhưỡng để kỉ niệm ngày này trong khi Triều Tiên cũng thường đón mừng các ngày kỷ niệm quan trọng bằng các cuộc thử nghiệm hạt nhân hay tên lửa.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng mới đưa ra tuyên bố phản ứng với việc một nhóm tàu tác chiến của Hải quân Mỹ, do tàu sân bay có sức mạnh hạt nhân dẫn đầu đang trên đường tới phía Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên, trong một tuyên bố của hãng tin KCNA ngày 11/4, cho biết động thái di chuyển của hải quân Mỹ gần bán đảo Triều Tiên cho thấy "những hành động liều lĩnh xâm lược của Mỹ đã bước sang một giai đoạn nghiêm trọng".

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Chúng tôi sẽ có những hành động đáp trả dữ dội nhất chống lại những kẻ khiêu khích để tự bảo vệ mình bằng vũ lực mạnh mẽ và giữ đúng con đường mà chúng tôi đã chọn."

Triều Tiên được cho là đã sẵn sàng để tiến hành kiểm tra hạt nhân lần thứ 6 bất cứ lúc nào khi nhiều hành động được phát hiện bởi các vệ tinh tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Chính quyền của ông Trump đang xem xét lại chính sách đối với Triều Tiên và nói rằng tất cả các lựa chọn đều được xem xét, bao gồm các cuộc tấn công quân sự.

Việc điều động nhóm tàu tấn công chuyển kế hoạch tới Australia để tiến về phía tây Thái Bình Dương là một hành động thể hiện sức mạnh, một quan chức Mỹ nói với Reuters vào cuối tuần này.

Về phía khu vực châu Á, Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 10/4 đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên nếu nước này tiến hành các cuộc thử tên lửa hạt nhân hoặc tầm xa, một quan chức cấp cao tại Seoul cho biết.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ