• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lo ngại căng thẳng tàu chiến Mỹ tới Triều Tiên, Trung Quốc vội hành động

Thế giới 10/04/2017 12:46

(Tổ Quốc) - Một đặc phái viên Trung Quốc ngày 10/4 có chuyến thăm Hàn Quốc để thảo luận về chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Một đặc phái viên Trung Quốc ngày 10/4 có chuyến thăm Hàn Quốc để thảo luận về chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên – động thái diễn ra sau khi một nhóm tàu tác chiến Hải quân Mỹ được lệnh triển khai tới bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh nhiều dữ liệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.

Đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề bán đảo Triều Tiên Wu Dawei hội đàm cùng Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tháng 2/2016. (Nguồn: Reuters)

Đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề bán đảo Triều Tiên, ông Wu Dawei dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên với người đồng cấp Hàn Quốc.

Các phái viên cao cấp của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng sẽ sớm nhóm họp để thảo luận về phản ứng phối hợp của họ, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên có một số lễ kỉ niệm lớn trong tháng này và thường đón mừng bằng những vụ thử vũ khí quân sự. Triều Tiên sẽ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (15/4) và 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (25/4).

Trong khi đó, khả năng Mỹ hành động quân sự chống lại Triều Tiên nhằm đáp trả một vụ thử như trên đã gia tăng sau khi Mỹ tuần trước phóng các tên lửa vào Syria. Tuy nhiên, đồng minh Nhật Bản của Mỹ vẫn cho rằng, khả năng hành động quân sự của Mỹ là chưa cao và rằng trọng tâm của chiến lược hành động vẫn là ngăn chặn và đối phó.

Một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết: "Có lẽ là không thực tế khi Mỹ  tấn công Triều Tiên". "Nếu Mỹ nói rằng họ chuẩn bị tấn công, cả Nhật Bản và Hàn Quốc có thể sẽ ngăn cản."

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết các vụ phóng tên lửa của Mỹ vào Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học là một cảnh báo cho các nước khác, trong đó có Triều Tiên rằng quân sự là "một hành động có thể xảy ra" nếu họ gây nguy hiểm.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ