• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu Brexit: Năm ứng viên tiềm năng kế nhiệm Cameron

Thế giới 01/07/2016 11:10

(Tổ Quốc) - Danh sách các ứng viên có thể thay thế ông Cameron đã đóng vào trưa ngày 30/6 và có kết quả vào tháng 9.  

Ở Anh, Thủ tướng là người lãnh đạo của đảng chiếm đa số trong Quốc hội. Điều đó có nghĩa là các thành viên của đảng Bảo thủ cầm quyền hiện nay sẽ chọn ra lãnh đạo lập pháp mới của họ và Thủ tướng Anh cùng một lúc, ít nhất là cho đến khi một cuộc tổng tuyển cử mới thực hiện.

Cựu thị trưởng London Boris Johnson, người được ưa thích nhất để thay thế ông Cameron với cương vị là nhà lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Anh và Thủ tướng đã gây sốc cho dư luận ngày 30/6 khi tuyên bố ông không tham gia cuộc chay đua này.

Cựu thị trưởng London Boris Johnson đã bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua.
(Nguồn: Reuters)

Danh sách các ứng viên tiềm năng khác kế nhiệm Thủ tướng Cameron, người đã tuyên bố từ chức vào tháng 10 tới sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý Anh rời EU tuần trước, đã đóng vào trưa ngày 30/6 gồm 5 người.

Michael Gove

Michael Gove, Bộ trưởng tư pháp Vương quốc Anh và là cánh tay phải của ông Boris Johnson trong suốt chiến dịch vận động Anh rời EU đã bất ngờ tuyên bố sẽ tham gia tranh cử.

Nguồn: Reuters

Đầu ngày 30/6, ông Gove phát động chiến dịch của mình. "Tôi đã đi đến kết luận này, dù miễn cưỡng rằng Boris không thể lãnh đạo hoặc xây dựng đội ngũ để thực hiện các nhiệm vụ phía trước," ông nói.

Ông Gove, một cựu phóng viên 48 tuổi, lớn lên ở Scotland, nhận được sự ủng hộ của các cử tri muốn Anh rời EU đã tuyên bố ông là nhà lãnh đạo có thể mang lại sự thay đổi và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của đa số cử tri tham gia trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, vị thế lãnh đạo của ông còn là điều đang tranh cãi.

Theresa May

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May cũng đã phát động chiến dịch tranh cử ngày 30/6 và nhanh chóng trở thành ứng viên tiềm năng nhất cho cả 2 vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh.

Nguồn: Reuters

Bà May ủng hộ việc Anh ở lại EU, nhưng không tham gia nhiều trong chiến dịch vận động, đã tuyên bố mình là ứng viên có thể đoàn kết đất nước, là sự thay thế phù hợp so với cách thức làm chính trị phô trương như một số đồng nghiệp của bà và sẽ thực hiện đầy đủ tiến trình Brexit khi trở thành Thủ tướng Anh.

Bà May, 59 tuổi, là một trong những bộ trưởng có thời gian tại nhiệm lâu nhất của nước Anh với danh tiếng là một nhà lãnh đạo cứng rắn. Tuy nhiên bà cũng bị một số chỉ trích vì đã không làm giảm tình trạng nhập cư. Bà có sự xung đột với ông Gove năm 2014 sau khi ông này cáo buộc bà không đủ nỗ lực để làm giảm xu hướng cực đoan.

Stephen Crabb

Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Anh Stephen Crabb, một ngôi sao đang lên trong đảng Bảo thủ, được coi là một người bên lề và không có nhiều cơ hội trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đất nước so với các ứng viên khác.

Đối với một số thành viên đảng Bảo thủ, ông là một sự tương phản đối với các tầng lớp kinh tế xã hội đang thống trị vị trí lãnh đạo của Đảng. Ông được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ độc thân được hỗ trợ bởi nhà ở công cộng và phúc lợi xã hội, và là một chính trị gia nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong việc khắc phục đói nghèo.

 Nguồn: Reuters

Sinh ra tại Scotland và lớn lên ở xứ Wales, ông đã cam kết sẽ đoàn kết Vương quốc Anh sau khi cuộc trưng cầu dân ý dấy lên một số lời kêu gọi mới về sự độc lập của Scotland và Bắc Ireland.

Là người ủng hộ việc Anh ở lại EU, ông tuyên bố sẽ thực hiện tiến trình Brexit và đảm bảo sẽ kiểm soát tốt hơn về vấn đề di cư.

Andrea Leadsom

Bộ trưởng năng lượng Andrea Leadsom 53 tuổi này chưa từng giữ nhiều chức vụ cao cấp như các đối thủ khác nhưng bà cho rằng đây chính là lý do tại sao bà nên trở thành thủ tướng tiếp theo. "Tôi có rất nhiều kinh nghiệm về hiện thực của thế giới," bà nói với BBC.

Nguồn: Reuters

Bà Leadsom ủng hộ việc Anh rời khỏi EU và giành được nhiều lời khen cho các phát biểu bình tĩnh trong các cuộc tranh luận truyền hình. Khi công bố chiến dịch tranh cử, bà cho rằng chỉ có một Brexiteer đúng nghĩa mới có thể dẫn đất nước ra đi khỏi EU thành công.

Liam Fox

Cựu Bộ trưởng quốc phòng Fox là ứng viên duy nhất cho tới nay đã từng chạy đua vào chức vụ lãnh đạo đảng Bảo thủ - ông về thứ 3 trong cuộc đua năm 2005 (khi ông Cameron giành chiến thắng).

Nguồn: Reuters

Là một cựu bác sĩ 54 tuổi và nhân viên y tế trong quân đội, ông được coi là một người thừa kế di sản của bà Margaret Thatcher trong đảng và nhận được sự ủng hộ của các đảng viên Bảo thủ cánh hữu.

Ông Fox ủng hộ tiến trình Anh rời EU và chủ trương thực hiện các biện pháp kiểm soát nhập cư chặt chẽ.

Các thành viên Bảo thủ trong Quốc hội sẽ bỏ phiếu về các ứng cử viên cho đến khi có hai ứng cử viên hàng đầu. Sau đó việc lựa chọn giữa hai người này sẽ do đông đảo thành viên trong đảng bỏ phiếu. Quá trình này bắt đầu vào tuần tới, và kết quả dự kiến vào đầu tháng 9.

(Theo Huffington Post)

Nguồn: Reuters

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ