• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang Syria: EU không có bước lùi việc trừng phạt Nga

Thế giới 12/10/2016 06:45

(Tổ Quốc) - Với việc chỉ trích mạnh mẽ các cuộc không kích được cho là do Nga tiến hành vào lực lượng nổi dậy ở Syria, EU ít có khả năng giảm trừng phạt Moscow.  

Reuters trích dẫn nhận định các nhà ngoại giao, đồng thời một số thành viên trong khối cũng đang dự đoán rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể tăng cường trừng phạt hơn nữa đối với điện Kremlin.

Trong khi EU cho biết các cuộc xung đột tại Syria và Ukraine cần phải tách riêng, các cuộc tấn công quân sự mới nhất được cho là của Damascus và đồng minh Moscow tại phía đông Aleppo đang tiếp tục phủ bóng mối quan hệ giữa Moscow và EU.

Thương vong tại Aleppo do xung đột đang tăng cao. (Nguồn: Reuters)

Diễn biến hiện nay đang làm suy yếu những nỗ lực của Italy, Hungary cùng một số nước nhằm nới lỏng các biện pháp trừng phạt và nối lại giao thương và quan hệ với Moscow sau hàng loạt biện pháp trừng phạt hành động Nga sáp nhập Crimea tháng 3/ 2014.

"Rõ ràng rằng xung đột tại Aleppo đã thay đổi suy nghĩ của một số bên. EU sẽ không thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga về Ukraine trong bối cảnh hiện nay", một bộ trưởng ngoại giao EU cho biết.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cũng có chung nhận định trên, "Triển vọng nới lỏng trừng phạt Nga về Ukraine thực tế đang là con số không sau (tình hình) tại Aleppo".

Các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về mối quan hệ của họ với Nga tại Brussels vào ngày 20-21/10 khi các biện pháp trừng phạt kinh tế EU áp đặt với Nga về Ukraine sẽ hết hạn vào tháng 1 năm tới.

Nỗ lực do Đức và Pháp dẫn đầu nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình về Ukraine đã bị đình trệ trong nhiều tháng. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp một số các nhà lãnh đạo của EU và Ukraine vào ngày 19/10 để thỏa luận về các cuộc hội đàm.

Các nhà ngoại giao cũng cho biết Pháp đang dẫn đầu các cuộc thảo luận về việc có nên áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga, đặc biệt là về vấn đề Syria. Cuối tuần qua, Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Pháp soạn thảo yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các cuộc không kích và tấn công quân sự tại Aleppo.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ