• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lịch sử “chạm trán” tàu chiến Mỹ- Iran tại Vịnh Ba Tư

Thế giới 26/07/2017 15:00

(Tổ Quốc) - Một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ ngày 25/7 đã bắn cảnh cáo một tàu của Iran khi các thủy thủ Mỹ cho rằng đã có sự áp sát nguy hiểm với họ tại Vịnh Ba Tư.

Một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ ngày 25/7 đã bắn cảnh cáo một tàu của Iran khi các thủy thủ Mỹ cho rằng đã có sự áp sát nguy hiểm với họ tại Vịnh Ba Tư – vụ việc đầu tiên như vậy xảy ra dưới thời Tổng thống Donald Trump. Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran sau đó đã đổ lỗi cho tàu của Mỹ vì kích động thêm tình hình.

Cuộc đối đầu liên quan đến tàu tuần dương USS Thunderbolt, một tàu tuần tra lớp Cyclone được triển khai tại Bahrain thuộc Hạm đội 5 Hải quân Hoa Kỳ, là cuộc “chạm trán” mới nhất giữa các tàu Iran và tàu chiến Mỹ.

Tàu sân bay USS Thunderbolt di chuyển gần Bahrain. (Nguồn: AFP)

Thunderbolt đã tham gia một cuộc tập trận với các tàu của Mỹ và liên quân trên vùng biển quốc tế khi chiếc tàu tuần tra của Iran tiếp cận, phát ngôn viên của Hạm đội 5 Ian McConnaughey cho biết. Con tàu Iran đã không phản ứng trước các thông tin liên lạc và đã áp sát trong phạm vi 137m với Thunderbolt, khiến các thủy thủ Mỹ bắn tín hiệu cảnh cáo, McConnaughey nói.

"Sau khi tín hiệu cảnh báo được bắn ra, tàu Iran đã dừng lại cách tiếp cận không an toàn của họ," hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố, và nói thêm rằng tàu Iran đã tạo ra "một nguy cơ va chạm." Các tàu lớn không thể dừng lại ngay lập tức trên mặt nước, có nghĩa là việc áp sát nhau có thể đặt ra nguy cơ va chạm.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran nói rằng tàu Thunderbolt đã tiến về một trong những tàu tuần tra của họ và đã bắn tín hiệu "với ý định để kích động và tạo ra sự sợ hãi."

Hải quân Iran và Mỹ thường xuyên căng thẳng tại Vịnh Ba Tư. Hải quân Hoa Kỳ ghi nhận 35 trường hợp tương tác "không an toàn và / hoặc không chuyên nghiệp" với quân đội Iran vào năm 2016, so với 23 vụ năm 2015.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ